วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน”ปักหลักชุมนุมหน้าศาลากลาง

กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน ปักหลักชุมนุมหน้าศาลากลาง แฉแหลก จนท.รัฐ เสี้ยมชาวบ้านตีกัน หวังอ้างเหตุสลายการชุมนุม

จากกรณีที่กลุ่มชาวบ้าน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ประมาณ 300 คน นำโดยนายมะโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย ได้รวมตัวเดินทางมาชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เร่งจัดสรรที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน ให้กับคนกระบี่ พร้อมกับขอให้ทางจังหวัด ขับไล่ม๊อบ เรียกร้องที่ดินทำกินที่ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าศาลากลาง ออกไปจากพื้นที่ด้วย โดยอ้างว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่เหมาะสมที่จะมาปักหลักนอน ก่อนที่กลุ่มชาวบ้านจะแยกย้ายกันกลับด้วยความสงบ และไม่มีการประชันหน้ากันทั้ง 2 ฝ่าย

ความคืบหน้าวันที่ 7 พ.ย.62 กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกิน ที่ปักหลักชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ มีนายชูวงศ์ มณีกุล เป็นแกนนำ ได้เปิดเวทีปราศรัยย่อยเพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดกระบี่ เร่งนำที่ดินที่หมดสัญญาสัมปทาน ที่นายทุนครอบครองเนื้อที่กว่า 7 หมื่นไร่ มาจัดสรรให้กับคนยากจนไม่มีที่ดินทำกิน พร้อมกับเรียกร้องให้ทางจังหวัดหยุดการกระทำอัปยศ ที่ส่อไปในทางที่ทำให้ชาวบ้านแตกแยกกัน เหมือนกับวันที่ 5 ที่ผ่านมา ที่ได้ให้กำนัน ต.กระบี่น้อย นำชาวบ้านมาขับไล่ พร้อมกับขอให้เคารพคำสั่งศาล ที่อนุญาตให้กลุ่มเรียกร้องชุมนุมได้ตามสิทธิ

นายชูวงศ์ กล่าวว่า การรวมตัวของชาวบ้าน ต.กระบี่น้อย ที่เดินทางมาชุมนุมเรียกร้อง ขอให้ทางจังหวัดขับไล่พวกตน ออกจากหน้าศาลากลาง ตนเชื่อว่าเป็นความคิดของเจ้าหน้าที่รัฐบางคน หวังสร้างสถานการณ์ ให้เกิดความรุนแรง ใช้แผนม๊อบ ชนม๊อบ เพื่อเป็นข้ออ้างในการขับไล่พวกตนออกจากหน้าศาลากลาง แต่โชคดี ที่กลุ่มชาวบ้าน ต.กระบี้น้อย ที่เดินทางมาที่ศาลากลางในวันนั้น มีอุดมการณ์เดียวกับพวกตน ก็คือหวังชุมนุมเพียงให้จังหวัดเร่งจัดสรรที่ดินที่นายทุนฮุบที่ของรัฐไว้อย่างผิดกฎหมาย นำกลับมาจัดสรรให้กับคนจน จึงไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

นายชูวงศ์ กล่าวด้วยว่า ตนเชื่อว่าทางจังหวัดเสียหน้ามากที่ไม่สามารถขับไล่พวกตนออกไปจากหน้าศาลากลางได้ แม้กระทั้งไปฟ้องศาล เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้พวกตนออก แต่ศาลก็ยังเมตตา และอนุญาตให้พวกตนชุมนุมได้จนครบ 100 วัน ตามที่ขออนุญาตไว้ เจ้าหน้าที่รัฐบางคน จึงออกอุบายหวังสร้างสถานการณ์ให้เกิดความไม่สงบขึ้น เพื่อเป็นข้ออ้างในการขับไล่พวกตน แต่ก็ไม่สำเร็จ ซึ่งตนยืนยันว่า จะชุมนุมเรียกร้องที่ดินทำกิน ไปจนกว่าจะครบกำหนด หลังจากนั้นกะปรึกษากับกลุ่มเรียกร้องที่ดินกลุ่มต่างๆว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป

ขณะที่นายสมใจ นวลนุ่น ตัวแทนกลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกิน บางสันพัฒนา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา กล่าวว่า ตนจะทำหนังสือทวงถามไปยัง ผวจ.กระบี่ ป่าไม้กระบี่ และ ทศจ.กระบี่ ว่าหลังจากที่ได้ยึดคืนพื้นที่วนปาล์ม หมดอายุสัมปทาน ของ บ.ยูนิวานิช จำกัดมหาชน รวมกว่า 1 เดือน แต่พบว่าทางบริษัทฯยังคงครอบครองพื้นที่อยู่ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น มีอะไรอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่ หากว่าไม่มีคำตอบให้ตนก็จะเดินหน้าฟ้องร้องแจ้งความดำเนินคดีต่อไป ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading