คณะศรัทธาสืบสานประเพณีท้องถิ่น ชักผ้าป่าราววัดสว่างอารมณ์วรวิหาร

สุโขทัย คณะศรัทธาสืบสานประเพณีท้องถิ่นชักผ้าป่าราววัดสว่างอารมณ์วรวิหาร


ชาวบ้านในอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร พระอารามหลวง ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อสืบสานประเพณีโบราณ การชักผ้าป่าราว ที่ได้ทำติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่า ตายาย เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งประเพณีชักผ้าป่าราวนั้น จะจัดขึ้นหลังจากวันลอยกระทง โดยชาวบ้านที่จะร่วมทำบุญชักผ้าป่าราว เมื่อมาถึงที่วัดจะนำต้นผ้าป่าไปแจ้งความประสงค์กับทางวัด จากนั้นทางวัดจะแจกเบอร์ให้นำไปติดที่ต้นผ้าป่าและนำไปวางเรียงตามแนวสายสิญจน์ ที่ทางวัดได้นำมาขึงไว้บนศาลาการเปรียญเป็นแนวยาวและจะติดหมายเลขเรียงลำดับ ตั้งแต่หมายเลข 1 เป็นต้นไป


จากนั้นพระครูพิศาลสิริวัฒน์ (หลวงน่าเสน่ห์) เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ก็จะนำฉลากที่ทางคณะกรรมการวัดทำไว้เท่ากับจำนวนกองผ้าป่าที่ญาติโยมนำมาถวาย ไปแจกให้กับพระสงฆ์ทุกรูปที่นิมนต์มาจากวัดต่างๆในจังหวัดสุโขทัย จนครบเมื่อได้ฉลากครบตามจำนวนแล้ว พระสงฆ์ก็จะเดินไปดูลำดับเลข ที่พระได้รับ และทำการชักราวผ้าป่า ที่ทางคณะศรัทธา นำไปพาดไว้บนสายสิน และชักผ้าป่าราวเป็นอันเสร็จพิธี

พระครูพิศาลสิริวัฒน์ (หลวงน่าเสน่ห์) เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร กล่าวว่าประเพณีชักผ้าป่าราว ที่ชาวอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านานแล้ว ร่วมกว่าร้อยปี และการชักผ้าป่าราวในจังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันจะมีที่วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร พระอารามหลวง แห่งนี้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น นอกจากนี้บรรดานักเสี่ยงโชคต่างจดเลขจำนวนกองผ้าราวที่ชาวบ้านนำมาร่วมสืบสานประเพณีชักผ้าป่าราวที่วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร ซึ่งวันนี้มีกองผ้าปาที่คณะศรัทธานำมาถวายจำนวน 112 กอง

Loading