กยท.นราธิวาส”จัดโครงการอบรมแนวทางสำรวจและติดตามสถานการณ์ระบาดของโรคเชื้อรา

กยท.นราธิวาส โครงการอบรม แนวทางสำรวจและติดตามสถานการณ์ระบาดของโรคเชื้อรา pestalotiopsis sp แก่พนักงานการยางแห่งประเทศไทยในเขตภาคใต้ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 13 -14 พ.ย 2562

ที่ สำนักงานการยางแห่งประเทศจังหวัดนราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดการอบรมครั้งนี้โดยมี สุรชัย บุญวรรโณ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง นายพนัสพล โกสิยาภรณ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส นายกฤษดา สังข์สิงห์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง นางอารมณ์ โรจน์สุจิตร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยางสุราษฎร์ธานี ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และพนักงานการยางแห่งประเทศไทยในเขตภาคใต้ตอนล่างเข้าร่วมอบรมครั้งนี้
นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า พื้นที่สวนยางจังหวัดนราธิวาส เกิดการระบาดของโรคใบร่วง ที่คาดว่าเกิดจากเชื้อราที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จากข้อมูล กยท ได้ประมาณการสำรวจการระบาดเมื่อวันที่ 11 พ.ย 2562 จำนวน 12 อำเภอ เนื้อที่ปลูกยาง 966,684 ไร่ การระบาดของโรค 375,275 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 38.82
เอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากอบรมครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้นำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆที่ได้จากการอบรมไปใช้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดใหม่
ด้านนายกฤษดา สังข์สิงห์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเกษตรกรจังหวัดนราธิวาสว่าพบต้นยางพารามีอาการใบร่วงที่รุนแรงมากในเขตพื้นที่ สถาบันวิจัยยาง กยท ในฐานะส่วนงานที่รับผิดชอบงานด้านการศึกษาวิจัย และด้านวิชาการ รวมถึงเป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ จึงได้ประสาน กยท นราธิวาส เพื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ที่พบของโรค พบว่า ลักษณะอาการที่ปรากฏบนใบยางพารา เป็นลักษณะอาการใบไม้ร่วงที่เกิดจากเชื้อรา pestalotiopsis sp ซึ่งระบาดในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ทำให้สูญเสียผลผลิตเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ช่วงบ่ายวันนี้ผู้เข้าร่วมอบรมทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่สำรวจและติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรานี้ในพื้นที่ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส และส่วนวันพรุ่งนี้ลงพื้นที่สำรวจและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหการณ์และคณะ จะตรวจเยี่ยมลงพื้นที่ดูแปลงยางพาราของเกษตรกรที่ประสบปัญหาโรคใบไม้ร่วงอีกด้วย

ข่าว/ ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading