วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

รพ.กระบี่”จัดโซนตลาดเกษตร รณรงค์ใช้ถุงกระดาษ ถุงผ้า

กระบี่ – รพ.กระบี่ จัดโซนตลาดเกษตร รณรงค์ใช้ถุงกระดาษ ถุงผ้า แทนการใช้ถุงพลาสติก คาดกลางปี 2563 เลิกใช้ถุงพลาสติก 100 % เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลสีเขียว


วันที่ 14 พ.ย. 62 หากเดินทางไปทำธุระ หรือเยี่ยมญาติ โรงพยาบาลกระบี่ ผ่านไป บริเวณอาคารชั้นที่ 1 อาคารประสิทธิ์พัฒนา จะเห็นตลาดนัดเกษตร ซึ่งจัดอย่างมีระเบียบในพื้นที่จำกัด มีประชาชน เจ้าหน้าที่ พยาบาล หมอ ญาติผู้ป่วย กำลังเลือก ซื้อผัก ผลไม้ ที่วางจำหน่ายในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยจุดเด่น สินค้าราคาถูก สด สะอาด ไร้สารพิษ และได้ปริมาณที่มากกว่าท้องตลาด

นายแพทย์ สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ กล่าวว่า ได้ส่งเสริมให้ญาติๆของเจ้าหน้าที่ ของโรงพยาบาลกระบี่ ที่ปลูกผักสวนครัว ที่เหลือจากการบริโภคภายในบ้าน ในชุมชน ให้เข้ามาขายในพื้นที่ชั้นที่ 1 อาคาร ประสิทธิพัฒนา ซึ่งเป็นลานตลาดนัดเกษตรเล็กภายในโรงพยาบาลกระบี่ มีอยู่ 10 รายด้วยกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลกระบี่จะไม่รับเพิ่มอีก เนื่องจากพื้นที่มีขีดจำกัด สำหรับตลาดนัดเกษตรแห่งนี้จัดชึ้นเพียงเพื่อต้องการให้ เจ้าหน้าที่พยาบาล หมอ รวมทั้ง ลูกจ้าง ของ โรงพยาบาลกระบี่ และญาติผู้ป่วย ได้บริโภคผักที่สด สะอาด ไร้สารพิษ ในราคาที่ถูก ได้ปริมาณที่มากกว่าท้องตลาดทั่วไป โดยราคาผักมัดละ 20 บาท นอกจากนั้นก็ยังมี กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำหว้า มะละกอ ส้ม น้ำดื่นเพื่อสุขภาพ เป็นต้น มีสินค้าจำหน่ายทั้งวัน ทุกวันจันทร์


ซึ่งทางโรงพยาบาลกระบี่ ได้รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าภายในโรงพยาบาลกระบี่ ใช้ถุงกระดาษ และถุงผ้า ใส่สินค้า เพื่อรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลสีเขียว ตาม นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชน เลิกใช้ถุงพลาสติกใส่อาหาร ให้หันมาใช้ถุงกระดาษ และถุงผ้าแทน

ซึ่งขณะนี้ทางโรงยาบาลกระบี่รณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก ได้ประมาณ 60 % ส่วนกล่องโฟมนั้น 100 % เลิกใช้ไปแล้ว สำหรับการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกภายในโรงพยาบาลกระบี่ คาดว่า กลางปี 2563 เลิกใช้ถุงพลาสติก ได้ 100 % เต็มอย่างแน่นอน เพื่อตอกย้ำโรงพยาบาลสีเขียว รักษาสิ่งแวดล้อม

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading