วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชุมพร”ครูเพลงศิลปินดัง”ป่วยหนักอยู่บ้านเช่าเก่า”

ชุมพร-ครูเพลง ศิลปินดัง อารสยาม “บ่าววี”ป่วยหนัก ซุกบ้านเช่าเก่าๆ


เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 14 พย. 62 หนุ่มสกล หรือ นายณัฏฐชัย วงศ์ทอง น้องร้องชื่อดัง สังกัดค่าย รถไฟดนตรี เจ้าของเพลง รักเธอที่สุดในโลก คว้าได้เลย มดเบื่อ และอีกหลายเพลงดัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า”ได้พบกับ นายนพพร ชูสุวรรณ อายุ 57 ปี หรือ ครูเพลง”ชาง ซาไก” นักแต่งเพลงให้กับศิลปินชื่อดังหลายราย กำลังประสพปัญหา ด้านสุขภาพ และ ด้านส่วน ตัว อย่างหนัก ถึงขั้น ต้องรับจ้างเล่นดนตรีตามร้านอาหาร มีรายได้เพียงไม่กี่ร้อยบาท แถมต้องเช่าบ้านเก่าๆอาศัยอยู่อย่างน่าเวทนา จึงเดินทางไปยังจุด ครูเพลงอาศัยอยู่
ที่บ้านเช่าเลขที่556 หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร หลังร้านครัวหลังสวนซีฟู๊ด พบ เป็นห้องแถวให้เช่า สภาพเก่า ภายในห้องพบกับนายนพพร หรือ ชางซาไก กำลังนั่งแต่งเพลง ในสภาพหน้าตาซีดเซียว จึงได้สอบถามพูดคุย ได้การ ว่า ตั้งแต่ เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา เป็นนักแต่งเพลงให้กับศิลปินน้กร้องดังมาก มาย อาทิ เดวิด อินทรี อ้อยกะท้อน ตุ๋ยพิทักษ์ บ่าววี หลวงไก่ เดชอิสระ เจี้ยบ เบญจพร มีผลงานดัง เช่น คิดถึงลมว่าว นายหัววี ของบ่าววี บินหลาดง ของหลวงไก่ แหลงพ่อขุน ของเดชอิสระ และอีกมากมาย ในยุคแรกๆก็มีรายได้มาก อัลบั้มหนึ่งๆมีรายได้หลายแสนบาท จากการแต่งเพลง อัลบั้มละประมาณ 10 เพลง มีรายได้จากหลายช่องทางทั้งส่วนแบ่งการขายแผ่นซีดี จากคอนเสริท ลิขสิทธิ์ในเพลงที่นำไปใช้ แต่พอมาถึงยุดปัจจุบัน ที่เคยออกอัลบั้มของนักร้องกลายเป็น นักร้องเพลงหนึ่งออกเพลงเพียงแค่ 1 เพลง หรือ ที่เรียกว่า ซิงเกิ้ล ยิ่งเมื่อมาถึงยุคสื่อออนไลน ทุกคนสามารถทำเพลง ลงเผยแพร่ในสื่อออนไลนได้ จากรายได้มากก็เริ่มหดหายจนกลายเป็นไม่มีรายได้

ในช่วงที่มีรายได้ดีก็ ใช้ชีวิตเต็มที่ ทั้งความหรูหรา ฟุ่มเฟือย จะซื้ออะไรก็ซื้อ ทั้งผ่อนส่งทั้งบ้านทั้งรถ เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนที่ยังต้องผ่อนส่งก็ยังไม่หมด จึงเริ่มกลายเป็นหนี้สิน อีกทั้งทางด้านสุขภาพ ในสมัยรุ่งเรือง มีส่วนไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เหมือนที่ศิลปินทั้งหลายคนชอบอ้างเพื่อสร้างอารมณ์ ทั้งที่จริงๆแล้วไม่ใช่ เมื่ออายุมากขึ้นก็ จะได้รับผลกระทบจากการใช้ชีวิตในช่วงวัยหนุ่ม ทั้งอาการในช่องท้องที่ต้องผ่าตัดลำไส้ และ ที่หนักมากคือ โรคหัวใจที่ เส้นเลือดหัวใจตีบพร้อมกัน 3 เส้น ส่วนอีกเส้น ใช้การได้เพียง 70 เปอรเซนต์ แต่ก็ ยังรอดมาได้ พร้อมๆกับค่ารักษาจำนวนมาก ที่ต้องเป็นหนี้สิน และ ที่ดิน ทั้งของตนเองและญาติพี่น้องที่ติดจำนำ ติดหนี้นอกระบบ ต้องหาเงินเพื่อจ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน เรียกได้ว่ารายได้ทุกวันเพื่อส่งดอกเบี้ยเท่านั้น ทำให้มีความลำบากมาก ในที่สุด ตัดสินใจจะกลับไปตายที่บ้านเกิด คือ จ.นครศรีธรรมราช แต่ ยังไม่สามารถหางานทำได้ จึงลงตั้งหลักที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ด้วยการรับจ้างเล่นดนตรีในร้านอาหาร มีรายได้คืนละ 600 บาท เช่าบ้านเก่าๆ ซื้อข้าวแกงถุงกิน และต่อสู้กับโรคร้ายที่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ทุกนาที แต่ก็ ยังสู้ต่อ ที่ออกมาพูดไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ใครมาช่วย แต่อยากให้ ศิลปินที่กำลังมีชื่อเสียงได้ตระหนักถึงความเป็นจริงของชีวิตในยามรุ่งเรืองขอให้เตรียมการไว้ยามแก่ และยามตกอับด้วย อย่าประมาทกับชีวิต ส่วนลูกศิษย์ลูกหา ถ้าคิดถึงครู อาจารย์ จะส่งข่าวมาให้ทราบบ้างก็ยินดี “ ชางซาไก กล่าวก่อนหันไปจับกีตาร์ เพื่อแต่งเพลงต่อไป

ทางด้าน หนุ่มสกล บอกว่า ในวันนที่ 20 พย.นี้จะจัดงาน”เยียวยาชีวิต ฟื้นฟูครูเพลง” โดยจะมีศิลปินต่างๆมา ร่วมกันจัดงาน เล็กๆที่ร้าน”ลานบ้านโฟลค หนุ่มสกล” ร้านอาหารเล็กๆตั้งอยู่ที่ หน้าวัดเขาเสก อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีศิลปินเพื่อชีวิตหลายท่านจะมาร่วมรายการ ไลฟ์สด ผ่านเฟสบุค ของหนุ่มสกล เพื่อผู้ที่เห็นใจ ครูเพลงท่านนี้ เข้ามาช่วยเหลือ ผ่านทางบัญชี ของ ชางซาไก เพื่อ ช่วยเหลือทั้ง การรักษาสุขภาพและหนี้สินของครูเพลง ชางซาไก เบอร์บัญชี ของครูเพลง ออมทรัพย์ 2492358463 ธ.กสิกรไทย ชื่อนายนพพร ชูสุวรรณ

Loading