วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กระทรวงแรงงานจัดโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชน

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนราธิวาส ร่วมกันจัดโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และโครงการเครือข่ายชุมชนร่วมรณรงค์ป้องกันการหลอกลวงและลักลอบไปทำงานต่างประเทศ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย

วันนี้ (16 ก.พ.60) นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจังหวัดนราธิวาส และโครงการเครือข่ายชุมชนร่วมรณรงค์ป้องกันการหลอกลวงและลักลอบไปทำงานต่างประเทศ ที่หอประชุมอำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย ให้บริการด้านแรงงาน อีกทั้งก่อให้เกิดการบูรณาการงานด้านแรงงานระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานกับเครือข่ายด้านแรงงาน ซึ่งมีนายฉิ้น ประสบพิชัย จัดหางานจังหวัดนราธิวาส นางสาวสุภัจณา รักเขียว ประกันสังคมจังหวัดนราธิวาส ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ อาสาสมัครแรงงาน เครือข่ายด้านแรงงาน และประชาชนทั่วไป กว่า 350 คน เข้าร่วมกิจกรรม

นายอำนาจ เชิงไว แรงงานจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้ ช่วงตั้งแต่ปลายปี 2559 ถึงเดือนมากราคม 2560 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายทั้งภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั้งด้านปัจจัยในการดำรงชีพ ขาดแคลนอาหาร รวมถึงได้รับผลกระทบด้านการประกอบอาชีพ กระทรวงแรงงาน จึงได้จัดทำโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าว ขึ้น และพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีดำริให้จัดโครงการพร้อมกันในวันนี้ (16 ก.พ.60) ทั้ง 12 จังหวัดภาคใต้ เพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยตามความเหมาะสม

ในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ได้จัดกิจกรรมตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจังหวัดนราธิวาส บูรณาการร่วมกับโครงการเครือข่ายชุมชนร่วมรณรงค์ป้องกันการหลอกลวงและลักลอบไปทำงานต่างประเทศ สืบเนื่องจากปัจจุบันนี้มีคนไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศเป็นจำนวนมาก รวมถึงประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งบางส่วนเดินทางไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีสายหรือนายหน้าเถื่อนเข้ามาชักจูงหรือหลอกลวงไปทำงาน ทำให้เกิดปัญหาด้านต่าง ๆ ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีในต่างประเทศ อาทิ เข้าเมืองผิดกฎหมายและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ดังที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน มีแรงงานไทยที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย ถูกจับกุมอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้จึงได้ดำเนินการโครงการฯ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนและวิธีการไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้ง 2 โครงการ ประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างโดยรถ Mobile Unit การรับสมัครงาน การให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาด้านแรงงาน การสาธิตอาชีพ การให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนราธิวาส ได้นำถุงยังชีพมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 100 ชุด ด้วย




ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading