วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจ.กระบี่”ปลูกหญ้าทะเล ให้ พะยูน”

ชมรมผู้เลี้ยงกุ้ง จ.กระบี่ เติมความสมบูรณ์แหล่งอาหาร ปลูกหญ้าทะเล ให้ พะยูน

วันที่ 17 พ.ย.2562 ที่บริเวณชายหาด บ้านเกาะปู ม.2 ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ชมรมผู้เลี้ยงกุ้ง จ.กระบี่ จัดโครงการ“สานสัมพันธ์ คนกุ้งไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ทำกิจกรรม“เก็บขยะ ปล่อยปู ปลา ปลูกหญ้าทะเล แด่มาเรียม & ยามีน”โดยมีเกษตกรผู้เลี้ยงกุ้ง ชาวบ้านในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายหรินทร์ ลือประสงค์จิตร ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้ง จ.กระบี่ กล่าวว่า การร่วมกันทำกิจกรรมเก็บขยะ ปล่อย ปู ปลา ปลูกหญ้าทะเล แด่มาเรียมและยามีน บริเวณชายหาดบ้านเกาะปู เนื่องจากชายหาดแห่งนี้เป็นแหล่งที่มีพะยูน อาศัย อยู่หลายสิบตัว และเพิ่มความสมบูรณ์ของหญ้าที่มีอยู่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งสร้างแหล่งอาหารและอนุรักษ์สัตว์ทะเล หลังจากที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดกระบี่พบทั้งพะยูนตายและบาดเจ็บ หลายตัว ในจำนวนนี้มีลูกพะยูนมาเรียมและยามีล

นายแสน ศรีงาม ประมง จ.กระบี่ กล่าวว่า จากการสำรวจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อหลายปีที่ผ่านมาพบพะยูนในพื้นที่กระบี่ กว่า 20 ตัว เชื่อว่าประชากรพะยูนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณทะเลบ้านปู ต.เกาะศรีบอยา มีแหล่งหญ้าทะเล ขนาดใหญ่กว่า 20,000 ไร่ เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง. รายงาน

Loading