วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อำเภอโพนทอง”จัดพิธีรำบวงสรวงรำลึกถึงบรรพบุรุษ”ผู้ก่อตั้งเมืองโพนทองครบ 100 ปี”

ร้อยเอ็ด อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีรำบวงสรวงรำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองโพนทอง ครบ 100 ปี นางรำกว่า 5,000 คน สวยงามอลังการ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.30 น ณ.บริเวณ ถนน หมายเลข 2462 หน้าที่ว่าการอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทอง พร้อมภรรยา นำพ่อค้า ประชาชนชาวอำเภอโพนทอง ทั้ง 14 ตำบล ทุกสาขาอาชีพร่วมกันจัดกิจกรรมฉลอง ครบรอบ 100 ปี อำเภอโพนทอง จัดพิธีรำบวงสรวงรำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองโพนทอง ใช้นางรำกว่า 5,000 คน สวยงามอลังการ ด้วยการแต่งกายด้วยเสื้อที่ระลึก 100 ปี อำเภอโพนทอง สีแดงสดมีสัญลักษณ์ เป็น ตัวเลข 100 ปี และสัญลักษณ์อื่นๆ ที่เป็นที่มาและการกำเนิดอำเภอโพนทอง ผ้าซิ่นพื้นเมือง ผ้าสไบเบี่ยงสีขาวลวดลายของชาวโพนทอง
ทั้งนี้ อำเภอโพนทองตั้งอยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดร้อยเอ็ด มีทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอเมยวดีและอำเภอหนองพอก ทิศใต้ ติดกับอำเภอเสลภูมิ ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอโพธิ์ชัย ราชกิจจานุเบกษา ระบุว่ามีการตั้งเป็น อำเภอโพนทอง เมื่อ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2462 พ.ศ. 2462

ดร.ณิรัชกร ทองน้อย คณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษรวมทั้งการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ที่เป็นหัวใจสำคัญ ในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุขให้ลูกหลานรู้สำนึกพระคุณบรรพบุรุษให้ลูกหลานร่วมกันรักแผ่นดินเกิด ส่งเสริมศาสนา ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น เพื่อจะได้ฝึกจิตใจเยาวชนให้มีความกตัญญูรู้คุณต่อบรรพบุรุษ

คณิต ไชยจันทร์ /ภาพ/ข่าว

Loading