วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นายอำเภอจุน”เผยชาวบ้านได้ประโยชน์จากพะเยาโมเดล 95 เปอร์เซ็นต์

พะเยา – นายอำเภอจุน เผยชาวบ้านได้ประโยชน์จากพะเยาโมเดล 95 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ คือ กลุ่มพ่อค้าคนกลางที่เดือดร้อน ในขณะที่ชาวบ้านยันขายกับโครงการได้ราคาดี

วันนี้ ( 19 พ.ย.2562 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีกรณีชาวนาในพื้นที่ ตำบลทุ่งรวงทอง อ.จุน จ.พะเยา ได้ร้องเรียนกรณี การไม่รับซื้อข้าวจากชาวนาและการถูกกดราคา จากโรงสีหรือพ่อค้าคนกลาง จนเป็นกระแสข่าวตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น ล่าสุด เรืออากาศตรี อดุลย์ พรหมวาทย์ นายอำเภอจุน ได้เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวชาวบ้านได้ประโยชน์มากกว่า 95 เปอร์เซนต์ขึ้นไป ส่วนอีก 5 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่ได้ประโยชน์ก็คือ กลุ่มพ่อค้าคนกลาง ที่รับซื้อข้าวจากชาวนาเพื่อหวังเก็งกำไรไปขายให้ซีพีในราคาสูงๆ

แต่กลับพบว่ามีการปลอมปนข้าวทั้งข้าวเหนียว ข้าวสวย ข้าวลีบ ข้าวเขียว เป็นข้าวที่ไม่ได้ขนาด ไม่มีคุณภาพ ข้าวจึงตกอยู่ในมือพ่อค้าคนกลาง ส่วนเกษตรกรขายให้สหกรณ์หรือบางคนก็ขายเขียวตั้งแต่ข้าวตั้งท้องจึงไม่ได้เดือดร้อน ที่เดือดร้อนจริงๆในตอนนี้คือกลุ่มพ่อค้าคนกลาง ซึ่งไม่สามารถระบายข้าวที่ซื้อเก็งกำไรไว้ และโรงสีทุกแห่งรู้ว่าถ้าข้าวที่ไม่ได้ซื้อผ่านกลุ่มสหกรณ์ของชุมชน ก็คือข้าวของพ่อค้าคนกลางจึงปฏิเสธไม่รับซื้อ จึงเป็นที่มาของปัญหาดังกล่าว

นางนอม ไพโรจน์ เกษตรกรบ้านหัวขัว อ.จุน กล่าวว่า ได้นำข้าวมาขายที่สหกรณ์การเกษตรที่ อ.จุน ก็ไม่มีปัญหาอะไรขายได้ราคาดีโดยเฉพาะวันนี้ขายได้ถึง 12.50บาท ได้เงินเกือบ 100,000 บาท ซึ่งถือว่าชาวบ้านได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

( สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading