วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์กาญจนบุรี”ต้อนรับทหารใหม่ผลัดที่ 2”

กาญจนบุรี น้องทหารใหม่บอกว่างานเบากว่าอยู่บ้าน สนุกมีเพื่อนเยอะ!! กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์กาญจนบุรี ต้อนรับทหารใหม่ผลัดที่ 2 เข้ากองประจำการเกือบ 2 พันคน หลังจากทำการฝึกมาครบ 2 อาทิตย์ บางรายเดิมผอมกับมีน้ำหนักเพิ่มจากเดิม ส่วนที่อ้วนน้ำหนักเริ่มลดลงกว่า 5 กิโลกรัม ในการฝึกผ่านไป 2 อาทิตย์

วันนี้ 20 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้ากองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์กาญจนบุรี ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พลตรี ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชา แต่ละหน่วยขึ้นตรง ได้ร่วมในพิธีต้อนรับน้องๆ ทหารใหม่ ผลัดที่ 2 ที่ได้เข้ามาประจำการในกองพลทหารราบที่ 9 เกือบ 2 พันคน โดยทหารใหม่ ผลัดที่ 2 นี้ได้มาจากหลายจังหวัด มีทั้งภาคกลาง ภาคอีสานบางส่วน ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 1 และน้องๆ ทหารใหม่ ผลัดที่ 2 นี้ ได้เข้ามาเป็นทหารกองประจำการได้ครบ 2 อาทิตย์ โดยแยกไปยังหน่วยต่างๆ ของกองพลทหารราบที่ 9 โดยมีครูฝึกทหารใหม่ดูแลทำการฝึกมาจนครบ 2 อาทิตย์

โดยในวันนี้ พลตรี ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้กล่าวแนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาตั้งแต่ ผู้บัญชาการ รองผู้บัญชาการ และผู้บังคับกองพันของแต่หน่วยให้แก่น้องๆ ได้ทราบ จากนั้นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้ให้โอวาทแก่น้องๆ ทหารใหม่ ผลัดที่ 2 นี้ว่าเมื่อน้องๆทหารใหม่ได้เข้ามาอยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน ตนเองในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้กำชับผู้บังคับบัญชาทุกกรม โดยเฉพาะครูฝึกทหารใหม่ทุกนายให้ดูแลน้องๆ ทุกคนเหมือนลูกเหมือนหลาน ตามนโยบายของกองทัพบกเมื่อเรามาอยู่ในครอบครัวเดียวกันแล้ว เมื่อมีปัญหาใดๆ ขอให้แจ้งผ่านครูฝึกมา อย่าเก็บไว้ หากเราช่วยได้เราจะช่วยแก้ไขปัญหาให้อย่างเร่งด่วนทันที

และได้กล่าวย้ำให้แก่น้องๆ ทหารใหม่ได้รับความภูมิใจด้วยว่ากองพลทหารราบที่ 9 เป็นกองพลที่มีชื่อเสียง และเกียรติประวัติมาอย่างยาวนาน ทั้งการฝึก และการรบ เคยปฏิบัติภารกิจ ในสมรภูมิสงครามเวียดนาม จนเป็นที่กล่าวขาน ในนาม กองพลเสือดำ จัดกำลังป้องกันชายแดนด้านตะวันตก ตั้งแต่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งปฏิบัติภารกิจ รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งนับเป็นความไว้วางใจ ของผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ที่มีต่อกองพลทหารราบที่ 9 ดังนั้นการเข้ามาเป็นทหารนั้น ต้องฝึกต้องหัด เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งความรู้ ร่างกาย และจิตใจ ให้มีความพร้อมเพื่อสามารถปฏิบัติงานที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย ได้อย่างเต็มขีดความสามารถ

ซึ่งการเป็นทหารของพวกเรานั้น ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจ ที่จะได้รับใช้ชาติและประชาชน ได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ และวินัย เป็นโอกาสที่จะได้เพิ่มพูนประสบการณ์ และการศึกษา ตนขอยืนยัน การเป็นครอบครัวเดียวกันของพวกเราทุกคน พร้อมทั้งการกำกับดูแล เอาใจใส่ที่ดีของผู้บังคับบัญชา ทุกระดับชั้น

ขอให้ทหารใหม่ทุกนาย จงช่วยกันรักษาและเสริมสร้าง กองพลทหารราบที่ 9 ให้เป็นกองพลที่พร้อมรบที่สุด ในกองทัพบก และตระหนักถึงภาระหน้าที่ของการเป็นทหาร ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา ให้ยั่งยืนสถาพรสืบไป

และหลังจากการฝึกครบตามขั้นตอนแล้ว น้องๆ ทหารใหม่ผลัดที่ 2 ก็สามารถจะได้มีโอกาสได้ไปเรียนรู้ทักษะต่างๆ ซึ่งทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้ดำเนินรองรับไว้ทุกๆด้าน เช่นการทำไร่นาแบบผสมผสานตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะน้องๆ ทหารใหม่ที่เรียนไม่จบมัธยม 6 ทางกองพลทหารราบที่ 9 ยังได้สนับสนุนจัดให้ทางศูนย์การศึกษานอกระบบ ให้นำอาจารย์ มาสอนให้แก่น้องๆ ทหารใหม่ในค่ายทหารเพื่อให้น้องๆ ทหารใหม่ได้มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนต่อจนจบมัธยมปลาย หรือ ม. 6 เมื่อปลดจากกองประจำการไปแล้วสามารถนำความรู้ที่ได้รับกลับไปประกอบอาชีพได้ทันที ไม่ต้องไปสร้างปัญหาแก่ครอบครัว สังคม โดยวุฒิการศึกษาสามารถไปแสดงกับหน่วยงานที่เปิดรับ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ รปภ. ตามสถานที่ทั้งราชการ และเอกชน เมื่อผ่านการเป็นทหารออกไปแล้วจะได้เปรียบมากเขาจะไม่ปฏิเสธ และงานด้านนี้ยังมีความต้องการเยอะมากในขณะนี้

หลังจากมีการให้โอวาทแล้ว ผู้บัญชาการพร้อมด้วยหน่วยขึ้นตรง ได้เดินไปทักทายกับน้องๆ ทหารใหม่ ผู้บัญชาการได้ทดสอบในการสอบถามน้องๆ ทหารใหม่ว่า หน่วยที่ตนเองอยู่ชื่อหน่วยใด ครูฝึก ผู้บังคับหน่วย และผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ชื่ออะไรบ้าง ส่วนใหญ่จะตอบได้ชัดเจนถูกต้อง ทำให้ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 แสดงความชื่นชม และมีน้อยมากที่ยังไม่ทราบชื่อของผู้บังคับบัญชา ซึ่งก็ถือว่าแต่ละหน่วยได้ให้ความสำคัญความรู้รอบตัวของน้องๆทหารใหม่ ซึ่งแต่ละคนมาจากหลายพื้นที่ การฝึกเพียง 2 อาทิตย์ สามารถตอบคำถามได้ขนาดนี้ พร้อมขอบคุณ ครูผู้ฝึกสอนที่ทำการสอนทำ และการฝึกเน้นให้ทหารทุกคนได้เข้าใจรับทราบได้ดีมากๆ ไม่ใช่แค่การฝึกทางยุทธวิธีเท่านั้น

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading