วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สาวสุดอั้น”จนท.ช่วยทำคลอด”

ราชบุรี สาวสุดอั้น เจ้าหน้าที่ช่วยทำคลอดลูกบนฟุตบาท

เมื่อเวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุมูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี สายด่วน 1669 ว่า มีผู้ป่วยเจ็บครรภ์ใกล้คลอดขอความช่วยเหลือ รับจากผู้ป่วยพยายามนั่งซ้อนท้ายมอไซค์ญาติมาจากบ้านเพื่อจะไปคลอดที่โรงพยาบาล แต่ระหว่างทางเกิดอาการปวดครรภ์และมีน้ำเดิน ไปต่อไม่ไหวจึงขอทีมแพทย์ออกสนับสนุนให้การช่วยเหลือ

รับได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี ได้ไปที่บริเวณใต้ต่างระดับบ้านไร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เมื่อไปถึงพบ น.ส.ดาณี ปานทอง อายุ 22 ปี นั่งอยู่บริเวณข้างทาง ร้องเจ็บปวดด้วยอาการปวดท้อง จนเจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี ต้องตัดสินใจช่วยกันทำคลอด เนื่องจากพบศีรษะของเด็กโผ่ลออกมาเล็กน้อย จึงต้องช่วยกันทำคลอดในบริเวณดังกล่าว และประสานกู้ชีพโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี เพื่อมาทำการตัดสายรกให้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งใช้เวลาช่วยกันทำคลอดอยู่ประมาณ 5 นาที เด็กได้คลอดออกมาอย่างปลอดภัย เป็นทารกเพศชาย เจ้าที่หน้ามูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี จึงได้รีบนำตัวเด็กทารกและแม่เด็กส่งโรงพยาบาลราชบุรี เพื่อให้แพทย์ดูแลอาการต่อไป

จากการสอบถามแม่สะใภ้ของ น.ส.ดาณี กล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังทำกิจวัตรประจำวันอยู่ภายในบ้านอยู่นั้น จู่ๆ ลูกสะใภ้ก็ได้บอกกับตนเองว่า ปวดท้อง ตนจึงคว้ารถจักรยานยนต์ ให้ น.ส.ดาณี ลูกสะใภ้ซ้อนท้าย ซึ่งโรงพยาบาลห่างจากบ้านประมาณ 8 กิโลเมตร เมื่อวิ่งมาถึงได้ครึ่งทางลูกสะใภ้บอกว่าให้จอดรถข้างๆทาง เพราะไม่ไหวเหมือนจะคลอดแล้ว โดยตอนนั้นตนไม่รู้จะทำยังไงจึงรีบโทรแจ้งเจ้าที่หน่วยกู้ภัยให้รีบเดินทางมาช่วยเหลือจนลูกสะใภ้ได้ออกลูกออกมาดังกล่าว

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

 

Loading