วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง”ครั้งที่ 31”คึกคักนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

ลพบุรี งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงครั้งที่ 31 คึกคัก นักท่องเที่ยวล้นหลาม


เมื่อเวลา 10.09 น. ที่บริเวณรอบปรางค์สามยอด ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี นายสุปกิต โพธ์ปภาพันธ์ ผวจ.ลพบุรี นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ ประธานบริษัทลพบุรีอินน์ กรุ๊ป ร่วมกันเปิดงานงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี ครั้งที่ 31 ประจำปี 2562 ในวันนี้ทางประธานบริษัทลพบุรีอินท์ กรุ๊ป ได้นำผลไม้นานาชนิด ผลไม้ตามฤดูกาลนาๆ ชนิดที่ลิงชอบ รวมทั้งขนมหวาน มาวางไว้ที่รถแฟนตาซีสองชั้น ที่ประดับประดา ทาสี่ ตกแต่งอย่างสวยงาม

จากที่นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ แถลงข่าวป่าวประกาศอย่างเป็นทางการให้ลิง และนักท่องเที่ยวรู้ว่า “ขอเชิญคุณจ๋อ ทุกเพศวัย ทุกก๊ก ทุกเหล่า ทุกสังกัด ร่วมฉลองงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ลพบุรี ครั้งที่ 31 ในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. เวลา 12.00 น. และเวลา 16.00 น. สะดวกเวลาใด ก็เชิญมาเวลานั้น ไม่ต้องเกรงใจกัน ณ สถานที่เดิม (ลานรอบพระปรางค์สามยอด การแต่งกายชุดประจำชาติลิง ไม่จำกัดสี งานนี้กินฟรี งดรับซอง” พอเสร็จจากการป่าวประกาศ ของนายยงยุทธ เหล่าบรรดาลิงน้อยใหญ่นับพันตัวต่างกระโดดขึ้นรถแย่งอาหารกินอย่างเอร็ดอร่อย

ซึ่งในช่วงเลี้ยงโต๊ะจีนลิงรอบแรก 10.00 น. มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ จำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวชมอย่างล้นหลาม ซึ่งลิงลพบุรีไม่ทำให้ผิดหวังได้โชว์ความน่ารัก น่าเอ็นดูและความซุกซน ซึ่งทำให้บรรดาเหล่านักท่องเที่ยวต่างมีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งได้บันทึกภาพเก็บความน่ารัก น่าเอ็นดู ความประประทับใจไปเป็นที่ระลึก

สำหรับจังหวัดลพบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ปรางค์แขก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ โดยเฉพาะพระปรางค์สามยอด และศาลพระกาฬ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องตื่นตาตื่นใจกับเหล่าบรรดาลิงใหญ่น้อย ที่คอยต้อนรับเปรียบเสมือนเป็นเจ้าบ้านของเมืองลพบุรี ในความเชื่อของชาว จ.ลพบุรี นับว่าบรรดาลิงทั้งหลายเหล่านี้เป็นลูกศิษย์ของเจ้าพ่อพระกาฬ ที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากรายล้อมเต็มบริเวณศาลพระกาฬกลางใจเมืองลพบุรี บริเวณศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด
นักท่องเที่ยวที่มาสักการะศาลพระกาฬ ก็จะนำอาหารมาเลี้ยงลิงเหล่านั้น ประกอบกับความเชื่อที่ว่าลิงเป็นลูกศิษย์ของเจ้าพ่อพระกาฬ ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดลพบุรี และทุกๆปี ครอบครัวของ นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ ประธานกลุ่มในเครือโรงแรมลพบุรีอินน์จะนำเครื่องเส้นไปถวายเจ้าพ่อพระกาฬ อีกทั้งยังได้ขออนุญาตใช้รูปลิงเป็นตราสัญลักษณ์ของโรงแรมเมื่อครั้งแรกที่สร้างโรงแรมลพบุรีอินน์ และมีความเชื่อว่าลิงเป็นสัตว์นำพาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองมาให้ตนและครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงมีแนวคิดและเริ่มจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงครั้งแรก ในวันที่ 25 พ.ย.2532 และจัดขึ้นทุกๆปีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading