วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”เสียงปืนดังสนั่นตลอด”ฝั่งตรงข้ามชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ยังตรึงเครียด”

กาญจนบุรี ตลอดทั้งวันนี้เสียงปืนดังตลอดในฝั่งตรงข้ามชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ยังตรึงเครียด ใกล้ค่ำ จนท.เร่งเตรียมย้ายผู้อพยพชาวมอญกว่า 300 คน จากวัดเตาถ่าน มาพักที่วัดซองกาเรีย ชั่วคราว เพื่อง่ายต่อการควบคุมดูแล ล่าสุดทหารพม่าร่วมกับ กกล.พิทักษ์ชายแดนพม่า เข้ายึดบ้านบ่อญี่ปุ่นได้แล้ว ส่วนทหารมอญเสริมกำลังตลอดแนวชายแดน คาดเตรียมมีการบุกยึดพื้นที่คืนในคืนนี้

ความคืบหน้ากรณีประชาชนชาวมอญบ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเขตปกครองของพรรคมอญใหม่ กว่า 300 คน อพยพข้ามชายแดน มาพักอาศัยอยู่ที่วัดเตาถ่าน หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เนื่องจากเกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า (กะเหรี่ยง BGF)กับชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

วันนี้ 27 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดเวลา 15.30 น.เจ้าหน้าที่ได้ตรวจนับยอดผู้อพยพอย่างละเอียด พบมีผู้อพยพจำนวนทั้งสิ้น 333 ราย แยกเป็น ผู้ชาย 45 ราย ผู้หญิง 110 ราย เด็กชาย 72 ราย และเด็กหญิง 108 ราย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กำลังพิจารณาว่า จะย้ายผู้อพยพทั้งหมดไปอาศัยอยู่ที่วัดซองกาเรีย พื้นที่ หมู่ 8 ต.หนองลู เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมดูแลด้านความปลอดภัย รวมทั้งดูแลด้านการกินการอยู่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลในการดูแลผู้อพยพ

และล่าสุดเวลาประมาณ 14.00 น.เสียงปืนที่ดังขึ้นเป็นระยะๆ ได้สงบเงียบลงแล้ว เนื่องจากทหารพม่าได้ร่วมกับ กองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า (BGF) สามารถเข้ายึดพื้นที่กองร้อยบ้านบ่อญี่ปุ่นได้แล้ว ขณะเดียวทหารมอญได้หลบหนีออกจากฐานกองร้อยที่ 2 มาหลบซ่อนตัวอยู่ทางด้านบ้านไร่อ้อย ฝั่งมอญ หมดแล้ว

สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสถูกยิงเข้าที่ศีรษะ จำนวน 2 นัด ขณะนี้คณะแพทย์โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา กำลังเร่งช่วยเหลือชีวิตเป็นการเร่งด่วนอยู่ที่ห้องฉุกเฉิน ทราบชื่อคือนายมอญ ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 37 ปี พกบัตรประจำตัวของบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน บัตรระบุอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 10/ซ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ก่อนถูกยิงนายมอญ กำลังทำหน้าที่เป็นล่ามให้กับกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่ากับทหารมอญ

จนท.เตรียมย้ายผู้อพยพชาวมอญกว่า 300 คน จากวัดเตาถ่าน มาพักที่วัดซองกาเรีย ชั่วคราว เพื่อง่ายต่อการควบคุมดูแล ล่าสุดทหารพม่าร่วมกับ กกล.พิทักษ์ชายแดนพม่า เข้ายึดบ้านบ่อญี่ปุ่นได้แล้ว และกำลังทหารมอญก็มีการเสริมกำลังตลอดแนวชายแดน คาดในค่ำคืนนี้น่าจะมีการบุกยึดเอาพื้นที่คืน หากมีเหตุการณ์จะรายงานให้ทราบต่อไป.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading