วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ทำงานเชิงรุกสาธารณสุขกาญจน์”ออกตรวจร้านจำหน่ายสินค้าของขวัญปีใหม่

กาญจนบุรี สุดยอดทำงานเชิงรุกตลอดสาธารณสุขกาญจน์ สั่งออกตรวจร้านจำหน่ายสินค้าของขวัญปีใหม่ ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจก่อนได้สินค้าไปอวยพรในช่วงปีใหม่ และก็ต้องฝากเพื่อมั่นใจยิ่งขึ้นต้องคอยสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่องด้วย และปัจจุบันนี้ร้านค้ารายย่อยไม่มีหายหมดแล้วเพราะขายสู่ไม่ได้ไปอยู่ในห้างใหญ่ๆ กันหมด

วันนี้ 28 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ภก.วรรณะ วีระผาสุก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี และผู้เกี่ยวข้อง ออกสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่างๆ ประจำปี 2562

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีเปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้บริโภคนิยมซื้อกระเช้าของขวัญมอบแด่คนที่รักและเคารพนับถือ จึงขอแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อของขวัญในเทศกาลปีใหม่ โดยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการมอบกระเช้าผลิตภัณฑ์สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ขอแนะนำการเลือกซื้อกระเช้าหรือจัดกระเช้าด้วยตนเอง แนะนำให้เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ควรอ่านฉลากแสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ ดูชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการ สังเกตเลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า และส่วนประกอบ เป็นต้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได้ขอความร่วมมือร้านค้าที่จัดกระเช้าสำหรับจำหน่ายไม่นำเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เข้ามาบรรจุรวมในกระเช้า เพราะถือเป็นการบังคับขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้บริโภค อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 (5) มีโทษตามมาตรา 41 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญไม่เป็นไปตามประกาศฯ เช่น ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์ ไม่ระบุวันหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และหากพบว่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุหรือมีการปนเปื้อนสิ่งอันตรายจะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้บริโภคสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี โทร. 034-518106 หรือสายด่วน อย. โทร. 1556

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading