เลขาธิการ ศอ.บต.พร้อมกงสุลใหญ่ ปีนัง มาเลเซีย

เลขาธิการ ศอ.บต.พร้อมกงสุลใหญ่ ปีนัง มาเลเซีย เยี่ยม นายมะยากี ดอมะ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายบุกทำร้ายร่างกาย จนแขนขวาขาด เผยภาครัฐพร้อมยืนเคียงข้าง และไม่ทิ้งประชาชนคนไทยไว้ข้างหลัง

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย พร้อมด้วย นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายรัชฏา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปัตตานี ฝ่ายปกครอง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ ณ บ้านเลขที่ 121/1 หมู่ที่ 4 ตำบลลางา อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจ นายมะยากี ดอมะ และครอบครัว ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากเหตุคนร้ายจำนวน 3 คน บุกทำร้ายร่างกาย โดยใช้มีดฟันบริเวณแขนขวาส่งผลทำให้แขนด้านขวาขาด ตามร่างกายมีบาดแผลจากการโดนแทงหลายจุด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาณ ณ รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และปัจจุบันนายมะยากี ดอมะ กลายเป็นผู้พิการไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวกับนายมะยากี ขณะเข้าเยี่ยมเยียนว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้เรื่องจะไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่ แต่ภาครัฐก็พร้อมดูแลและให้ความช่วยเหลือ ด้วยเหตุผลที่ว่า มะยากีเป็นคนไทย ภาครัฐจะไม่ทอดทิ้งและจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือทั้งเรื่องของความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิต การส่งเสริมอาชีพ การศึกษาของบุตร ภาครัฐพร้อมยืนเคียงข้างและจะไม่ทิ้งให้พี่น้องประชาชนในผืนแผ่นดินไทยที่ได้รับความเดือดร้อนไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน

ด้านนายมะยากี ดอมะ ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนต้องกลายเป็นผู้พิการไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปกติ จนทำให้ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตอนที่ตนไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศมาเลเซียนั้น ตนประกอบอาชีพเปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และกรีดยางเป็นหลัก มีรายได้สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ระดับหนึ่ง จนเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจึงไม่สามารถทำงานอะไรได้ ปัจจุบันครอบครัวใช้เงินเก็บมาใช้ในการดำรงชีวิต ซึ่งคิดว่า ถัายังเป็นเช่นนี้ซักวันเงินเก็บก็ต้องจะหมด ซึ่งขณะตนไม่สามารถช่วยเหลือครอบได้เลย จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการส่งเสริมอาชีพ ด้านการทำขนมให้แก่ภรรยา และสนับสนุนในเรื่องของการศึกษาแก่บุตร เพื่อให้เขาสามารถมีการศึกษาที่ต่อไปในอนาคต และสุดท้ายอยากขอบคุณ ศอ.บต. และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ที่ได้เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ ตลอดจนดำเนินการช่วยเหลือในทุกเรื่อง ทำให้ผมรู้ว่าคนไทยไม่เคยทิ้งใครไว้ข้างหลังจริง ๆ

นอกจากนี้นายรัชฏา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสถานกงสุลมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือและดำเนินการอย่างสุดความสามารถ ทั้งในเรื่องของการประสานกับทางโรงพยาบาลของประเทศมาเลเซียที่นายมะยากี ได้เข้าพักรักษาตัว การดูแลค่ารักษาในเบื้องต้น รวมไปถึงการดูแลเรื่องเอกสาร การติดตามคดีความ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายมะยากี อย่างไรก็ตามปัจจุบันคดีความอยู่ในช่วงการดำเนินการ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราได้มีการติดตามมาโดยตลอดตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในต่างประเทศ อย่างไรก็ดีสถานกงสุลใหญ่เปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของคนไทยที่เดินทางไปทำงานหรือท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซีย หากมีปัญหาและได้รับความเดือดร้อนสถานกงสุลฯก็พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading