วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

คนรักน้องเหมียว”แห่สั่งจอง ฮังแมว”

พะเยา – คนรักน้องเหมียว แห่สั่งจอง “ฮังแมว” ทั้งในและต่างประเทศ กว่าหมื่นใบ ท่านพระครู เผย ขอเป็น “ฮังแมว” ต้นแบบ พร้อมอนุญาตเผยแพร่ให้คนไทยทำเป็นอาชีพ


วันนี้(2 ธันวาคม 2562 ) หลังจากข่าวเรื่อง “ฮังแมว” ดังเป็นพลุแตก ยอดสั่งจองล้นหลาม กว่าหมื่นใบ ทั้งในและต่างประเทศ ทำส่งแทบไม่ทัน ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ วัดก๊อซาว บ้านก๊อซาว ม.11 ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา พบผู้สูงอายุ กว่า 20 คน ร่วมแรงร่วมใจกันนั่งทำเครื่องจักสาน หลายอย่าง เช่น สุ่มไก่ กระติ๊บข้าว ตะกร้า และ “ฮังแมว” โดยครั้งนี้ได้มีผู้นำท้องถิ่นนำเครื่องจักรมาช่วยทุ่นแรงในการจักไม้เพื่อทำการสานสินค้า ทั้งยังมีภาคขนส่งเอกชนเข้ามาช่วยรับสินค้า เพื่อส่งไปจะหน่ายทั่วประเทศในโดยคิดราคาในการจัดส่งสินค้าในราคาถูก
นายอาจ ใจเป็ง อายุ 82 ปี ช่างจักสานประจำบ้านก๊อซาว กล่าวด้วยความดีใจ ว่า ตั้งแต่จัดตั้งกลุ่มจักสานมานานกว่า 3 ปี ยอดขายสินค้าเพียง พออยู่ได้ แต่เมื่อข่าว ฮังแมว ดังขึ้นมา ทำให้การสานฮังแมวผลิตแทบไม่ทัน และดีใจที่เห็นชาวบ้านส่วนมากก็จะเป็นผู้สูงอายุเข้ามาร่วมแรงร่วมใจช่วยกันคนละไม้ละมือ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความสุขสดชื่น มีกำลังในการทำงานมาก

ด้าน นายบุญมี ศรีโสภา อายุ 56 ปี ช่างจักสานที่พิการร่างกายช่วงล่าง เผยว่า ยอดสั่งจองตอนนี้ เป็นหมื่นใบ และยังมียอดสั่งเพิ่มเข้ามาอีกเรื่อยๆ ทำให้ผลิต ฮังแมว ทำไม่ทันส่ง ตนเองก็รู้สึกมีความยินดีและดีใจเป็นอย่างมาก ที่ประชาชนชื่นชอบในงานฝีมือของชาวบ้านก๊อซาว ตนเองตั้งใจจักสาน ฮังแมว และผลิตภัณฑ์สินค้า ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สมกับเป็นสินค้าดังระดับประเทศ


ด้าน ท่านพระครูปุณสถาพร มีแรง เจ้าอาวาสวัดก๊อซาว เผยว่า ณ ขณะนี้ ยอดสั่งมีมากกว่า 1 หมื่นใบ โดยเฉพาะ “เพจคนบ้าแมว” ที่สั่งจองเข้ามาแล้ว 1 หมื่นใบ และจากทุกทิศทั่วประเทศอีกกว่า 2,000-3,000 ใบ หรือแม้แต่ต่างประเทศ เช่น ประเทศเวียดนาม ประเทศมาเลเซีย ก็ยังโทรมาสั่งจองกัน จนรับโทรศัพท์กันไม่หวาดไม่ไหว ถึงขั้นต้องปิดโทรศัพท์กันเลยทีเดียว บางคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ก็ขับรถมาที่วัดก๊อซาว เพื่อมารอรับ “ฮังแมว” มากกว่า 8-9 รายต่อวัน ทำให้ช่างจักสานและชาวบ้าน จักสาน

ท่านพระครูปุณสถาพร กล่าวต่อว่า ทางชาวบ้านเองก็ผลิตสินค้าออกมาได้ไม่ทันกับความต้องการของตลาด อาตมาจึงปรึกษากับชาวบ้านว่า ให้ ฮังแมว บ้านก๊อซาวเป็นต้นแบบ สำหรับผู้ที่ต้องการจะทำ ฮังแมว เพื่อสร้างรายได้ สามารถเข้ามาศึกษาดูงานและพร้อมที่จะฝึกสอนเป็นอาชีพ หรือนำแบบ ฮังแมว บ้านก๊อซาวของเราไปผลิตและจำหน่ายเองได้ก็ไม่หวงห้ามใดๆ ท่านพระครูปุณสถาพร ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้อีกว่า ถ้าอยากได้ “ฮังแมว” ที่เป็นของแท้ เป็นของต้นแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและใช้วัสดุท้องถิ่นบ้านก๊อซาวในการผลิต จะต้อง เป็น “ฮังแมว” บ้านก๊อซาว เท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเรียนรู้ จาก กลุ่มจักสานผู้สูงอายุบ้านก๊อซาว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ท่านพระครูปุณสถาพร มีแรง เจ้าอาวาสวัดก๊อซาว ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 093-148-1055

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading