วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

หน.สปป.1 ภาคกลาง”นำทีมรวบหนุ่ม สไนเปอร์ภูธร

กาญจนบุรี หน.สปป.1 (ภาคกลาง) นำทีมรวบหนุ่ม สไนเปอร์ภูธร หลังใช้ปืนติดลำกล้องส่องยิงนกกาน้ำ-นกเขาไฟ สัตว์ป่าคุ้มครอง โพสต์ลงยูทูป หวังเรียกไลค์ เรียกแชร์

วันนี้ 3 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง (สปป.1ภาคกลาง) อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ได้มีนโยบายการป้องกันและปราบปราม การลักลอบค้าและครอบครองสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

ดังนั้นนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า/หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) จึงได้สั่งการให้สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงการลักลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกเป็ดผี

เนื่องจากมีการโพสลงยูทูป ช่องสไนเปอร์ภูธร และโพสขายทางเฟสบุ๊คส่วนตัว เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.62 เวลา 13.00 น. สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พนมทวน ไปเชิญตัวผู้โพสต์คือนายเอกชัย ทองนุ่ม หรือเอก มาให้ถ้อยคำ ในกรณีเรื่องดังกล่าว

ซึ่งนายเอกชัย ได้ให้ถ้อยคำกับ เจ้าหน้าที่ โดยยอมรับว่าการโพสต์ ซึ่งปรากฎลงบนยูทูปและเฟสบุ๊คเป็นของตนเองจริง จากนั้นนายเอกชัยได้สมัครใจนำพาคณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและชี้จุดที่เกิดเหตุจำนวน 2 จุดที่ได้ใช้ปืนยิงนก

จุดที่1 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ย.62 ที่บริเวณชายคลอง บ้านรางหวาย หมู่ 2 ต.รางหวาย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ที่พิกัด 47p 0583476 E 1572476 N โดยได้ใช้ปืนยาว .22 ติดกล้อง ยิงนกเขาไฟ จำนวน 3 ตัว แล้วนำไปประกอบเป็นอาหาร

จุดที่ 2 เกิดเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 62 บริเวณบ่อกุ้ง บ้านรางหวาย หมู่ 18 ต.รางหวาย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้ใช้ปืนยาว .22 ติดกล้อง ยิงนกกาน้ำเล็ก หรือนกเป็ดผี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 1 ตัว ยิงได้แล้วนำเอาไปประกอบเป็นอาหารเพื่อรับประทาน

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตรวจสอบข้อเท็จจริงและบันทึกการให้ถ้อยคำและเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมนำภาพถ่าย และCD-R บันทึกคลิปของนายเอกชัย ทองนุ่มที่ได้โพสต์ฯ ไปเป็นหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับนายเอกชัย ทองนุ่ม ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ข้อหา”ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading