วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

เกษตรกรตำบลช้างแรก โอด”แมลงดำหนามมะพร้าวระบาดหนัก

04 ธ.ค. 2019
34

เกษตรกรโอด แมลงดำหนามมะพร้าวระบาดหนัก ให้รัฐเร่งช่วยสกัด กำจัดด่วน ก่อนมะพร้าวสูญพันธุ์

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 4 ธ.ค.62 นายนันทปรีชา คำทอง ประธานสภาเกษตรกรตำบลช้างแรก คณะทำงานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่สวนมะพร้าวหลายแปลง ในหมู่บ้านไร่ใน ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับแจ้งจาก นายธวัชชัย นิลจิตร ผู้ใหญ่บ้านไร่ใน และเกษตรกรว่า พบแมลงดำหนามเริ่มระบาดอย่างรวดเร็ว และกำลังขยายวงกว้างออกไป เกรงจะลามไปทั้งอำเภอ ซึ่งจากการตรวจสอบพบแมลงดำหนามเกาะกินใบมะพร้าวทั้งต้นเล็ก ต้นใหญ่ อีกทั้งวางไข่อยู่ตามใบมะพร้าวจำนวนมาก บางส่วนเป็นตัวบินออกไปกินต้นอื่นบางต้นยืนตายต้น และบางส่วนยอดเริ่มด้วนอาจจะตายในเร็วๆนี้
น.ส.กานต์สิริญ ตั้งพงศาวลีกุล 45 ปี เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว บ้านเลขที่ 95/3 ม.4 เปิดเผยว่า ได้ทำสวนผสมผสาน มีมะพร้าวน้ำหอมอยู่ประมาณ 10 ไร่ มะพร้าวใหญ่ 10 ไร่ ขณะนี้พบว่ามีแมลงดำหนามระบาดไปทั้งสวน เกือบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อดึงยอดมะพร้าวดูภายในจะมีตัวแมลงดำหนามเกาะกินน้ำเลี้ยงอยู่เต็มไปหมด และวางไข่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว หากไม่เร่งกำจัด มะพร้าวอาจสูญพันธุ์ได้ จึงอยากฝากให้หน่วยงานของรัฐเล็งเห็นปัญหาตรงนี้ และแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน อยากให้เป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกแก้ด้วยความยั่งยืน เพราะมะพร้าวใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานหลายสิบปีกว่าจะเป็นต้น

ด้าน นายนันทปรีชา คำทอง คณะทำงานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการเดินทางมาตรวจสอบพบว่าแมลงดำหนามเริ่มระบาดมาก และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเข้าสู่หน้าแล้งหากไม่รีบควบคุมจะเกิดการระบาดขยายออกไปอย่างมาก ซึ่งเป็นห่วงว่าเกษตรกรที่ปลูกมะพร้าว เพราะแมลงชนิดนี้มีปีกจะบินไปได้ทั่ว ยากต่อการกำจัด ซึ่งจะประสานงานกับสภาเกษตรฯ เพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมพื้นที่ และจะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ของมะพร้าว ถึงแม้จะราคาขยับขึ้น แต่ก็ต้องมาพบกับศัตรูพืช
“ ในของอำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อย ถือว่าที่ผ่านมาอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้ แต่ถ้าหลังจากนี้ สมมติสถานการณ์ระบาดอย่างรุนแรงขึ้น จะใช้วิธีการไหนที่จะให้ควบคุมการระบาดของศัตรูพืชต่างๆเหล่านี้ได้ จึงเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงที่เสี่ยงต่อการประสบภาวะเรื่องการขาดทุน เรื่องผลผลิตเสียหายจากการระบาด และต้องส่งสัญญาณไปให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้ามารับผิดชอบดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน “ นายนันทปรีชา กล่าว

นายพิสิษฐ รื่นเกษม /ประจวบคีรีขันธ์

Loading