วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ผวจ.มุกดาหาร”ปล่อยแถวรณรงค์ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5“

มุกดาหาร ปล่อยแถวรณรงค์เตรียมการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)ช่วงดูเก็บเกี่ยว ขบวนรถจากหลายหน่วยงาน ออกรณรงค์เตรียมการป้องกันไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ช่วงดูเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร

4 12 62 ที่ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย ขบวนรถตรวจการ รถดับเพลิง รถกู้ชีพกู้ภัย จากหน่วยงาน ออกรณรงค์เตรียมการป้องกันไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รอง ผอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 200 คน เข้าร่วม

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในเรื่องของการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และให้ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกัน เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM25) ถือเป็นปัญหาสำคัญ อย่างหนึ่งของจังหวัดมุกดาหาร ที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันในการเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งกำลังมีการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร รวมไปถึงการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวอ้อย โดยจังหวัดมุกดาหารโดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดมุกดาหาร ได้ทำแผนปฏิบัติการป้องกันไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และจัดประชุมและได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ถือปฏิบัติแล้ว

ด้าน นายปรเมศวร์ ยศปัญญา นายช่างโยธาอาวุโส รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดมุกดาหารเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ทำให้สภาพอากาศโดยทั่วไป มีความแห้งแล้ง ประกอบกับเป็นช่วงดูเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ไฟป่า และเกิดมลภาวะดันหมอกควันและฝุ่นละออง ประกอบกับอยู่ในช่วง ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อยเพื่อนำส่งโรงงาน ทำให้มีการลักลอบเผาอ้อยก่อนการเก็บเกี่ยว สร้างผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม สภาพอากาศโดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหารได้จัดตั้งศูนย์ ปฏิบัติการป้องกันไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองนาดเล็ก (PM2.5) พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการฯ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ

สำหรับวันนี้ เป็นการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ เป็นการ ปล่อยแถวรณรงค์ สร้างการรับรู้ภาคประชาชนและเป็นการประชาสัมพันธ์การดำเนินการ ของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ /มุกดาหาร

Loading