วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวประมงกระบี่”ยื่น 14 ข้อให้นายกฯพิจารณา หากไม่รับข้อเสนอจะประกาศขายเรือ”

ชาวประมงกระบี่ ยื่น 14 ข้อ ให้ นายกฯประยุทธ์ รับพิจารณา พร้อมประกาศ หากไม่รับข้อเสนอ จะประกาศขายเรือและอุปกรณ์ประมง เลิกเป็นชาวประมง
กระบี่


วันที่ 7ธันวาคม 2562 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน จังหวัดกระบี่ ประมาณ 500 คนนำโดยนายมานิต ดำกุล นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ ได้รวมตัวเดินทาง มาชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 14 ข้อ ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยผ่าน พันตำรวจโทหม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากการออกกฎระเบียบ ประกาศ และมาตรการต่างๆมาบังคับใช้ชาวประมงโดยไม่มีมาตรการรองรับต่อชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ โดยมี นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ รับเรื่อง

นายมานิต ดำกุล กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานราชการต่างๆได้ออกกฎระเบียบประกาศและมาตรการต่างๆมาบังคับใช้ชาวประมงโดยไม่มีมาตรการรองรับต่อชาวประมงที่ได้รับความเดือดร้อนทำให้ได้รับผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง ตลอดจนห่วงโซ่ธุรกิจ จนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องเลิกอาชีพประมง เพราะประสบกับภาวะขาดทุนมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น ขาดแรงงาน ทั้งที่ในปัจจุบันประเทศไทยได้รับได้รับการปลดใบเหลืองจากสหภาพยุโรปไปแล้ว ภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยายามที่จะแก้ไขปัญหาให้อย่างเต็มที่ซึ่งต้องขอขอบคุณมายังผู้ที่เกี่ยวข้อง

แต่ขณะนี้ปัญหาต่างๆก็ยังไม่คลี่คลายและก็ยังไม่เกิดผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากติดขัดระบบราชการและการตัดสินใจต่างๆของผู้มีอำนาจรวมทั้งยังมีการออกกฎระเบียบที่สร้างปัญหาใหม่ๆมาอีก เช่น เรื่องการจะบังคับให้ชาวประมงชำระค่าน้ำมันผ่านระบบฟรีทการ์ดซึ่งเป็นระบบเงินสดในขณะที่ภาคเกษตรอื่นๆภาครัฐกลับดูแลอย่างเต็มที่ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ได้สร้างความเดือดร้อนต่อชาวประมงเป็นอย่างมาก ดังนั้นสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการต่างๆดำเนินการตามข้อเรียกร้องจำนวน 14 ข้อ ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการให้ ชาวประมงก็จะประกาศขายเรือประมง พร้อมเครื่องยนต์และเครื่องมือประมง ให้กับรัฐ เพราะไม่สามารถทำการประมงได้อีก

ด้านนายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปัญหา ทั้ง 14 ข้อ ที่ชาวประมงเรียกร้องทางกระทรวงเกษตรฯกำลังดำเนินการแก้ไข มีทิศทางที่ดี ต่อชาวประมง ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมด จะนำเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป.


กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading