วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เลขาธิการ กพฐ.”เปิดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติครั้งที่ 69”

เลขาธิการ กพฐ. เปิดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติครั้งที่ 69 ประจำปีการศึกษา 2562 ที่ศรีสะเกษ


เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เวลา 19.00 น. ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ ดร อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 จังหวัดศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 12-14 ธันวาคม 2562 โดยมีนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และว่าที่ร้อยตรี ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 1 และมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษและศูนย์การศึกษาพิเศษในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมแข่งขันจาก 20 จังหวัด 76 เขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 177,573 คน มีสถานที่แข่งขัน จำนวน 15 อำเภอ 110 จุดแข่งขัน มีแข่งขันเป็นหมวดหมู่ 3 กลุ่มใหญ่ คือ งานด้านศิลปหัตถกรรม งานวิชาการ และงานด้านเทคโนโลยี และพิธีมอบธงสัญลักษณ์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2563 ให้แก่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นเจ้าภาพ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงาน ผู้สนับสนุน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทย สื่อมวลชน และประชาชนเข้าร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 เพื่อเป็นเวที่ให้นักเรียนได้แสดงถึงควารู้ความสามารถ ซึ่งเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษา เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานด้านการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน และเพื่อให้นักเรียนนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อการประกอบอำชีพ สารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ต่อไป
ดร อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า งานศิลปหัตถกรรมได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2455 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 เป็นการน้อมนำพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ที่ทรงริเริ่มการจัดงาน มาสืบสานถ่ายทอด สู่อนุชนรุ่นหลัง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำ จูงใจ ให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้น เอาใจใส่ฝึกหัดศิลปหัตถกรรมให้เกิดความชำนาญ มีความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มพูนรายได้ ซึ่งพัฒนาเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองในภายหน้า รวมทั้งเป็นการสร้างทางเลือกให้เด็กและเยาวชนที่กำลังนิยมการเป็นเสมียนหรือเข้าทำราชการ ให้หันมาสนใจงานศิลปหัตถกรรมอีกทางหนึ่ง

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กและเยาวชน ให้เป็นผู้ที่พร้อมด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ จึงได้กำหนดจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนเป็น ระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 มีเจ้าภาพหลักสี่ภูมิภาค คือจังหวัดศรีสะเกษ สมุทรปราการ สุโขทัย และนครศรีธรรมราช ในปีนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ให้แนวทางการจัดงาน ให้จัดแบบประหยัด เรียบง่าย คุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ซึ่งตรงกับคำขวัญของการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 จังหวัดศรีสะเกษ ว่า“เด็กอีสานรักษ์ถิ่น สืบศิลป์หัตถกรรม เลิศล้ำ รอบรู้ ก้าวสู่สากล” ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นในการส่งเสริมและพัฒนาที่เด็กและต่อยอดสู่สากลต่อไป

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading