วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานโครงการ”ราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความดี ด้วยหัวใจ

สระบุรี/สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานโครงการ”ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี ด้วยหัวใจ” เรือนจำจังหวัดสระบุรีร่วมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีและโรงพยาบาลจังหวัดสระบุรี จัดเครื่องมือแพทย์ตรวจสุภาพผู้ต้องขังตามโครงการฯ


วันที่16 ธันวาคม 2562 ตามที่พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานโครงการ”ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี ด้วยหัวใจ” โดย พระองค์ทรงรับเป็นองค์ประธานที่ปรึกษาโปรดเกล้าให้สมเด็จ พระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เป็นองค์ประธาน กรรมการดำเนินงาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวในสังกัดยุติธรรมที่ต้องให้บริการผู้ต้องขังในการเจ็บป่วยที่มีจำนวนมากและขาดแคลนบุคลากรและเครื่องมือแพทย์ และเวชภัณฑ์ การดูแลสุขภาพของผู้ต้องขังถือว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญของกรมราชทัณฑ์
วันนี้ทางเรือนจำจังหวัดสระบุรี นางสุจิตรา เหลืองวัฒนนันท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระบุรีร่วมกับนายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร แพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี นายแพทย์อนันต์ กมลเนตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดสระบุรี

นายแพทย์ วิกรม สู่พานิช นายแพทย์สุรชัย กอบเกื้อชัยพงษ์ แพทย์หญิงดวงพร ชัยฤทธินุกุล แพทย์หญิง มัทนา สารคำ และทีมงานนักสังคมสงเคราะห์ ทีมงานนักกายภาพบำบัด ทีมงานจักษุแพทย์ พร้อมนางสาวน้ำค้าง คันธรักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรีและทีมงาน(ONE HOME) คณะแพทย์ นำเครื่องมือแพทย์เข้ามาตรวจในเรือนจำจังหวัดสระบุรี และช่วยเหลือคัดกรองกลุ่มผู้ต้องขังพิการผู้ต้องขังสุงอายุ และผู้ต้องขังที่มีปัญหาด้านสายตา พร้อมการดูแลผู้ต้องขังหญิงที่คลอดบุตรในเรือนจำ ในจัดกิจกรรมตามโครงการฯ ประกอบด้วยการประเมินความพิการให้แก่ผู้ต้องขังเพื่อขอจดทะเบียน และจัดทำบัตรประจำตัวผู้พิการจำนวน 56 ราย ตรวจวัดความผิดปกติทางสายตา 231ราย ตรวจวัดสายตาบริจาคแว่นแก่ผู้ต้องขังที่มีปัญหาด้านสายตา291ราย ตรวจคัดกรองต้อกระจกในผู้ต้องขังที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 54รายและทางด้านโรงพยาบาลสระบุรีมอบรถเข็นสำหรับคนพิการจำนวน 5 คันเพื่อให้ผู้ต้องขังพิการดำเนินชีวิตภายในเรือนจำอย่างสะดวกและคล่องตัวมากขึ้นในครั้งนี้มีการจัดระบบเพื่อดูแลผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี

Loading