วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวบ้านลพบุรี”หวั่นไม่มีนำ้กินนำ้ใช้”กรมชลยืนยันมีนำ้ใช้ถึงเดือนเมษายน”

ชาวบ้านหวั่นไม่มีน้ำกินน้ำใช้ กรมชลยืนยันมีน้ำใช้ถึงเดือนเมษายนแน่


ประชาชนเขตอำเภอเมืองลพบุรีนับหมื่นครัวเรือนในเขตบริการประปาภูมิภาค สาขาลพบุรี เดือดร้อนกันทั่วหน้า เนื่องจากแหล่งน้ำดิบน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักแห้ง ปริมาณน้ำไม่พอผลิตต้องหยุดจ่ายขอใช้ประหยัด
ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับนายสุรัช ธนูศิลป์ ผอ.สำนักชลประทานที่ 10 เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์ในขณะนี้ ซึ่งทาง ผอ.ได้กล่าวว่าได้ประสานกับทางกรมชลประทานเพื่อเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่พิเศษที่ประตูน้ำ องมโนรมย์ จ.ชัยนาท จำนวน 4 เครื่อง เพื่อทำการสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระย่าเข้าระบบคลองชัยนาท-ป่าสักเพิ่มอีกประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งเมื่อรวมกับน้ำที่ไหลโดยธรรมชาติ จะเท่ากับ20 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที คาดว่ามวลน้ำดังกล่าวจะถึงเขตพื้นที่ อ.บ้านหมี่ อ.เมือง ลพบุรี อีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งทาง ผอ.สำนักชลประทานที่ 10 ยืนยันว่าประชาชนจะมีน้ำในการอุปโภค บริโภคเพียงพอไปจนถึงเดือนเมษายนปีหน้าแน่นอน แต่ในด้านภาคการเกษตรกรมชลประทานขอให้งด จนกว่าจะย่างเข้าสู่ฤดูกาล

ในส่วนประชาชนที่ตื่นตระหนก เกรงว่าจะไม่มีน้ำกินน้ำใช้ เนื่องจากปีนี้น้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก เห็นสันดอนโผล่เป็นแนวยาว บางช่วงไม่มีน้ำในคลองเกือบจะแห้งสนิท คนสามารถเดินข้ามได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เมื่อวันที่ 13-15 ธ.ค.ที่ผ่านมาทางประปาลพบุรีไม่สามารถจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้ ซึ่งมีความเดือดร้อนไปหลายหมื่นครัวเรือน สวนทางกับคำยืนยันของหน่วยงาน ซึ่งในขณะนี้บางพื้นที่ก็ยังไม่มีน้ำใช้ เพื่อความมั่นใจชาวบ้านได้ลงทุนจัดเตรียมถังบรรจุน้ำขนาดใหญ่ใส่น้ำสะอาดเตรียมไว้ใช้เมื่อเวลาขาดแคลนแล้ว
ด้านนายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้มีความห่วงใยประชาชน ที่ไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค จึงสั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรีประสาน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตที่ 16 และการ ประปาลพบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำโคกกะเทียม เพื่อสูบทอยน้ำด้านหน้าประตู เข้าบ่อสูบของการประปาโคกกระเทียม ซึ่งตั้งอยู่ด้านท้ายประตู
ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกเพราะขณะนี้ทางราชการกำลังเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเร่งด่วนและขอให้ประชาชนได้ใช้น้ำอย่างประหยัดโดยเฉพาะเกษตรกรขอให้งดปลูกข้าวนาปรังในช่วงฤดูแล้งนี้ด้วย

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading