วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นราธิวาสสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการพัฒนาองค์กรศาสนา

นราธิวาส สัมนาเชิงปฎิบัติการ เพื่อวางแผนการพัฒนาองค์กรศาสนา

วันที่ (20 ก.พ.60) นาย สิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมนาเชิงปฎิบัติการ เพื่อวางแผนการพัฒนาองค์กรศาสนา ณ โรงแรมตันหยง อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส โดยมีผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ รองผู้กำกับการภูธรจังหวัดนราธิวาส ปลัดจังหวัดนราธิวาส ผู้นำศาสนา จำนวน 500 คน ทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดนราธิวาส ในวันนี้ การดำเนินการเสริมสร้างสันติสุขและการพัฒนาพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนดังกล่าว

จึงมีความจำเป็นต้องให้กลุ่มผู้นำศาสนาเข้ามาเป็นภาคีในการขับเคลื่อนการพัฒนาความเจริญให้แก่จังหวัดในทุกด้าน รวมทั้งการปรับความคิดความเชื่อด้านศาสนาที่ถูกบิดเบือนให้มีความถูกต้อง ทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และสามารถดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข โดยที่ทำการปกครองจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ได้เล็งเห็นความสำคัญถึงบทบาทของผู้นำศาสนา หรือองค์กรศาสนาอิสลามในพื้นที่ จึงจัดโครงการสัมนาเชิงปฎิบัติการเพื่อวางแผนการพัฒนาองค์กรศาสนา จังหวัดนราธิวาส ภายใต้โครงการราษฎร์-รัฐ ร่วมใจ สู่สันติสุข

เพื่อส่งเสริมให้องค์กรศาสนามีความเข้มแข็งและเข้าใจบทบาท อำนาจและหน้าที่ของตนเองตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540. ให้ผู้นำศาสนา ได้มีบทบาทสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วมและวางแผนการพัฒนาจังหวัดเชิงยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาต่างๆในพื้นที่ร่วมกับทางราชการให้บังเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมมีความต่อเนื่อง ยั่งยืน และขยายโอกาสต่อไปได้. สนับสนุนการปรับความคิดความเชื่อและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม กลุ่มเป้าหมายในการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้นำศาสนาที่อำเภอคัดเลือกจากคณะกรรมอิสลามประจำมัสยิด อำเภอละ 30 คน จากทั้ง 13 อำเภอ รวมจำนวนทั้งสิ้น 500 คน

โดยมีหลักสูตรการอบรม การบรรยายหัวข้อ “บทบาทของผู้นำศาสนาในการเสริมสร้างสันติสุขในพื้นทีทจังหวัดชายแดนภาคใต้”โดย นายอาบูนูฟัยล์ มามะ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส. การบรรยายหัวข้อ”เส้นทางสู่สันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้”โดยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแแนภาคใต้. กิจกรรมเสวนากลุ่มหัวข้อ”บทบาทของอิสลามิกชนที่ดีในการสร้าง ความเข้มแข็งในพื้นที่เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่”

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading