วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน”ขึ้นป้ายประท้วงไม่ยอมรับผอ.คนใหม่”

19 ธ.ค. 2019
21

คณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานขึ้นป้ายประท้วงไม่ยอมรับผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ มีการขึ้นป้ายไวนิลปิดประท้วงไม่ยอมรับผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ บริเวณหน้ารั้วโรงเรียนอย่างเด่นชัด เป็นแนวยาวจำนวนหลายป้าย จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบป้ายดังกล่าวถูกปิดเรียงรายตามรั้วโรงเรียน โดยมีข้อความระบุว่า “คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชนไพรพัฒนา ไม่รับ น.ส.นิด (นามสมมุติ) เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไพรพัฒนา” ซึ่งป้ายดังกล่าวคณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐาน นำโดย นายบุญมี เสนคราม กำนันตำบลไพรพัฒนา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาฯ และทางคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันขึ้นป้าย เพื่อประท้วงไม่เห็นด้วยกับคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้

นายบุญมี กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา มี นายวรการ น้อยสงวน ผอ.โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ได้เกษียณอายุราชการเมื่อเดือน ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ร่วมกับทาง ผอ.โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ได้นำรายชื่อผู้ประสงค์ขอย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 ราย และได้เสนอในที่ประชุมเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา เพื่อประกอบการพิจารณาของอนุกรรมการและคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ โดยมติที่ประชุมได้คัดเลือก นายยอด (นามสมมุติ) 1 ใน 4 รายที่มีรายชื่อประสงค์ขอย้ายมา พร้อมได้ทำหนังสือรายงานการประชุมถึงต้นสังกัดเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบราชการ

ต่อมาผู้บริหารระดับสูงด้านการศึกษาได้มีคำสั่งย้าย น.ส.นิด มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ ทั้งที่ไม่ได้มีอยู่ในรายชื่อผู้ประสงค์ขอย้ายมา และไม่ใช่บุคคลที่ทางที่ประชุมมีมติและนำเสนอชื่อไป โดยอ้างว่า มติที่ประชุมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่มีผล จึงส่งผลทำให้คณะกรรมการสถานศึกษาและชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วย จึงได้ทำหนังสือคัดค้านคำสั่งย้ายดังกล่าว และทางคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานยืนยันไม่รับย้ายบุคคลดังกล่าว จึงอยากวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ ได้ทบทวนคำสั่งและชี้แจงให้ชาวบ้านทราบเพื่อความโปร่งใสต่อไป.

 

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading