วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์”วันแรกคนแน่นกว่า 2 หมื่นคนหลังเรือรบหลวงจักรีนฤเบศเข้าเทียบท่าเรือบางสะพาน

ประชาชน วันแรกเกือบ 2 หมื่นคน กองทัพเรือเปิดให้ประชาชนที่ ณ.บริษัท ท่าเรือบางสะพาน

วันที่ 22 ธันวาคม ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า เรือรบหลวงจักรีนฤเบศได้เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือบางสะพาน ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน โดยศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จ.ประจวบคีรีขันธ์ (ศรชล.) และบริษัทท่าเรือประจวบ เครือสหวิริยา ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมเรือรบหลวง ระหว่างวันที่ 22 -23 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา. 09.30 – 16.00 น. สำหรับการปฏิบัติของผู้เข้าเยี่ยมชมเรือ สุภาพบุรุษ กางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้นสุภาพสตรี กางเกงขายาว/กระโปรง รองเท้าหุ้มส้นนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ เครื่องแบบตามสถาบัน/หน่วยงาน พร้อมแสดงบัตรประชาชนเมื่อผ่านจุดคัดกรองและเยี่ยมชม

ถือเป็นการสัมผัสประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวบางสะพาน และประชาชนทุกภาคส่วน ที่จะได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดกับ “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” ซึ่งจะเข้ามาจอดเทียบท่าเรือน้ำลึกบางสะพาน ณ ท่าเรือประจวบในเครือสหวิริยา ในระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้ พร้อมเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ เวลา 09.30 – 16.00 น.
การมาครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลเรือตรี วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ กองเรือยุทธการ และนาวาเอก จรัญ วทัญญู ผบ.เรือ พร้อมด้วยกำลังพลกว่า 600 นาย จะนำเรือหลวงจักรีนฤเบศรเข้าจอดเทียบท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน เพื่อให้กำลังพลได้ขึ้นบกพักผ่อนภายหลังการฝึกในทะเล ซึ่งจะมีการแวะเยี่ยมชมอำเภอบางสะพาน และเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ขึ้นเยี่ยมชมเรือ

ข้อมูลประกอบเป็นความรู้ก่อนเข้าเยี่ยมชม “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” เป็นชื่อที่กองทัพเรือได้รับพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ในรัชกาลที่ 9 สร้างขึ้นด้วยวงเงินประมาณ 7,100 ล้านบาท จากประเทศสเปน โดยเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่และเครื่องบินขึ้นลงในแนวดิ่ง ลำแรกและลำเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสร้างขึ้นระวางประจำการสังกัดกองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2540 และนับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยตั้งแต่นั้นมา
โครงสร้างของเรือ มีความยาวตลอดลำเรือ 182.6 เมตร หรือเท่ากับสนามฟุตบอล 2 สนามต่อกัน ความเร็วสูงสุดวิ่งได้ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในมีทั้งหมด 11 ชั้น ประกอบด้วย ห้องควบคุมการจราจรทางอากาศ ห้องควบคุมการเดินเรือ โรงพยาบาล ขนาด 15 เตียง ห้องครัว ห้องรับรอง ห้องลูกเรือ 600 กว่าห้อง โดยมีเจ้าหน้าที่กำลังพลประจำเรือกว่า 600 นาย

ประสิทธิภาพของเรือ “จักรีนฤเบศร” เป็นเรือรบที่มีอานุภาพสูง สามารถปฏิบัติการกิจได้ทั้งการรบ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีระบบอำนวยการรบที่สามารถควบคุมสั่งการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศ สงครามเรือผิวน้ำ และการปราบเรือดำน้ำ เป็นต้น
สำหรับวันนี้ มีการสาธิต ช่วยเหลือ ลูกเรือประมง ที่พัดตก ลงจากเรือ โดย ใช้เฮลิคอปเตอร์ เข้าช่วยเหลือ โดยการ รวยสลิงลง ไปในน้ำ เพื่อช่วยเหลือผู้พลัดตกจากเรือประมง และ และช่วยเหลือชาวประมงที่พลัดตก ลงกลางทะเลขึ้นไปยังเครื่องบิน ได้โดยสำเร็จ โดยมีประชาชน ที่อยู่บนเรือหลวง จักรีนฤเบศร คอยดูอย่างใกล้ชิด หลังจากการช่วยเหลือเสร็จเรียบร้อยได้รับการตบมือ เสียงเฮอย่างกึกก้อง จากผู้ที่เข้าชมนับหมื่นคน ที่อยู่บนเรือ
อีกหนึ่งประสบการณ์ของพี่น้องชาวบางสะพาน จึงห้ามพลาด…!!! และขอเชิญชวนมาร่วมเก็บภาพความประทับใจและความภาคภูมิใจยิ่งใหญ่ครั้งนี้ไปพร้อมๆ กัน พบกันระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้… ตั้งแต่เวลา 09.30 – 16.00 น. และในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 น. จะมีการสาธิตทางทหารให้ได้รับชมอีกด้วย ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 063 – 2121603

พิสิษฐ์ รื่นเกษมข่าว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading