วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

จุดบริการนำ้มันไบโอดีเซล บี 100 ในจังหวัดกระบี่”

จุดแบ่งปันน้ำมันไบโอดีเซล บี 100 ในจังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง กว่า 300 จุด ปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจาก ขณะนี้ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันมีราคา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ น้ำมันปาล์มดิบที่นำมาผลิต บี 100 เพิ่มสูงขึ้นตาม


24 ธันวาคม 2562 จุดแบ่งปันน้ำมันไบโอดีเซล บี 100 จุดที่ 1 ที่ทำการชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย ตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และจุดแบ่งปันต่างๆ ในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง รวม จำนวน กว่า 300 จุด ต้องปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้ราคา น้ำมันบี 100 ได้รับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาผลผลิตปาล์มน้ำมัน ปรับราคาสูงขึ้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท เนื่องจากผลิตออกน้อย ทำให้น้ำมันปาล์มดิบ ที่นำมาผลิตเป็น น้ำมัน บี 100 ราคาเพิ่มสูงขึ้นตาม ล่าสุดราคา บี 100 อยู่ที่ ลิตร 33 บาท ซึ่งเป็นราคา ที่สูงกว่า น้ำมันดีเซลทั่วไป ที่ลิตรละ 26 บาท และน้ำมันบี 20 ราคาลิตรละ 24.70 บาท ทำให้ ผู้ใช้รถหันมาเติมน้ำมัน บี 20 กันเป็นจำนวนมาก

ชโยดม สุวรรณรัตนะ ปธ.ชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเปิดจุดแบ่งปัน บี 100 ที่ผ่านมา เพราะต้องการช่วยเหนือเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และช่วยรัฐบาลงดปริมาณน้ำมันปาล์มในสะต๊อก ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากส่งผลให้ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณน้ำมันปาล์มในสะต๊อกได้เป็นจำนวนมาก เฉลี่ย 3 แสนลิตร ต่อวัน แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หาก ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ จุดแบ่งปัน บี 100 ก็จะนำมาจำหน่ายอีก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ชาวสวนปาล์มน้ำมัน แต่กังวลว่า อาจมีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งจะส่งผลให้ราคาผลิตตกต่ำอีกรอบ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบนำเข้า ทั้งทาง บกและทางน้ำ

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง. รายงาน

Loading