วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”โครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตแรงงาน”

กาญจนบุรี โครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้กับสถานประกอบการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานพ.ศ.2545

วันนี้ 24 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสังขละบุรี 2 โรงแรมริเวอร์แคว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้กับสถานประกอบการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานพ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 โดยมี นางกิตติมา ศิริประธาน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี กล่าวรายวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบกิจการ เข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก

ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานพ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 เกิดขึ้นเพื่อให้การพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับยุคสมัย โดยให้นายจ้างหรือสถานประกอบกิจการ ได้เข้ามามีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานให้มีความรู้ความสามารถ และมีทักษะฝีมือเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีแรงงานที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำงานที่สูงขึ้น รวมทั้งยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพมีความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพและการพัฒนาประสิทธิภาพของสถานประกอบการ ให้มีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี จึงได้จัดอบรมในโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้กับสถานประกอบการภายใต้ พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานพ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีความรู้ความเข้าใจในพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ทั้งการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงาน ความคุ้มครองความปลอดภัยสาธารณะจากการทำงาน เป็นต้น พร้อมทั้งได้ชี้แจงขั้นตอนการยื่นขอรับรองหลักสูตรและค่าใช้จ่าย ในการฝึกอบรมของผู้ประกอบการ ในรูปแบบระบบ E-Service ได้อย่างถูกต้องและหลักเกณฑ์การให้เงินกู้ยืม การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน

ทั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรี มีสถานประกอบกิจการที่อยู่ในข่ายบังคับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานพ.ศ.2545 ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบกิจการในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี รวมจำนวนทั้งสิ้น 180 แห่ง แบ่งออกเป็นประเภทที่มีจำนวนลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป จำนวน 100 แห่ง และมีลูกจ้างจำนวนกว่าหนึ่งหมื่นคน จำนวน 80 แห่ง และขึ้นทะเบียนสถานประกอบกิจการในจังหวัดอื่น แต่มายื่นขอรับรองหลักสูตรและค่าใช้จ่ายจำนวน 20 แห่ง

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading