วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

กู้ภัยสว่างราชบุรี”รวมตัวประกาศจุดยืนการทำงานโต้”ทวี”

ราชบุรี  กู้ภัยสว่างราชบุรี รวมตัวประกาศจุดยืนการทำงานโต้ ‘ทวี’

เมื่อเวลา18.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. 62 ที่มูลนิธิสว่างสาธารณกุศลสถาน หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย สว่างราชบุรี ริมถนนเพชรเกษม หมู่ 2 ต.บ้านเลือก อ
.โพธาราม จ.ราชบุรี นายธีระ อารักษ์วิชานันท์ ประธานมูลนิธิสว่างสาธารณกุศลโพธาราม ได้ร่วมกับนายสมชัย มหขจิตนนท์ ประธานฝ่ายกู้ภัย
สว่างราชบุรี นายวิไล วงค์ประเสริฐ ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยราชบุรี นายเล็ก แซ่เฮง หัวหน้ากู้ภัยสว่างเมธีธรรมสถาน อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบ
คีรีขันธ์ พร้อมอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ราชบุรี และเครือข่ายอาสาสมัครจากกู้ภัยสว่างจากจังหวัดอื่นๆ กว่า 200 คน ได้ร่วมกันแถลงประกาศจุด
ยืนการทำงานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ จ.ราชบุรี และพื้นที่ในเครือข่ายทั่วประเทศในการทำงานด้วยใจไม่มีค่าจ้างหรือผล
ประโยชน์ใดๆเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

ทั้งนี้หลังจากที่มีข่าวคลิปเผยแพร่ของนายทวี ไกรคุปต์ ขับรถเบนซ์เฉี่ยวชนรถ จยย. ที่นายประกิต ปรางจันทร์ อายุ 16 ปี ขี่มาได้รับบาดเจ็บ
บริเวณสะพานข้ามแยก 12 ปันนา อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และนายทวีได้กล่าวพาดพิงถึงหน่วยกู้ภัยที่เข้าไปปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุ
ว่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลสกปรก รถกู้ภัยก็สกปรก และมีการเผยแพร่ข่าวไปทั่วประเทศ ทำให้หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี ได้รวมตัวกันเพื่อชี้แจงข้อ
เท็จจริง พร้อมได้ให้ นายสราวุธ คงทน อายุ 23 ปี คนที่ถ่ายคลิปไว้ในที่เกิดเหตุ นายตฤณภัทร เก่งนำชัยตระกูล หัวหน้าฝ่ายกู้ชีพสว่างราชบุรี
และนายยงยุทธ ริ้วงาม เจ้าของรถกู้ภัยคันดังกล่าว มาให้ข้อเท็จจริงในวันเกิดเหตุด้วย

นายวิไล วงค์ประเสริฐ ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยฯ เปิดเผยว่าวันนี้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ราชบุรีทั้งจังหวัดมาประชุมเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลัง
ใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานรวมทั้งนำผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อเท็จจริงในวันเกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มาวันนี้ทราบเรื่องจริงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ทำไมถึงพูดว่าชนแล้วหนี เพราะชนแล้วคุณไม่จอดดู แล้วบอกว่ารถติดคงไม่ใช่ถ้าชิดซ้ายแล้วลงจากรถมาดูได้ ถ้าสังคมไทยเป็นแบบนี้หมดจะ
ทำอย่างไร ไม่เคยกลัว เพราะพูดแต่เรื่องจริงที่เป็นสิ่งไม่ตาย อยากให้อาสาทุกคนฟังไว้และทำให้ถูกต้อง ตามสโลแกนที่ว่า “ช่วยคนเจ็บ เก็บ
คนตาย”

ด้านนายยงยุทธ ริ้วงาม เจ้าของรถกู้ภัยคันเกิดเหตุ เปิดเผยว่าวันนั้นมีเหตุอยู่ที่หนองโพ แล้วนำคนเจ็บมาส่งที่โรงพยาบาล และออกจากโรง
พยาบาลได้รับแจ้งเหตุว่ามีอุบัติเหตุบริเวณสะพานข้ามคลองจึงรีบไปช่วยเหลือ มาถึงก็ทำแผลให้น้องคนเจ็บ พอทำแผลเสร็จน้องก็ลุกเดินออกไป
แล้วเขาก็เดินไปที่รถ โดยรถของตนเองมีชุดปฐมพยาบาล อุปกรณ์ตัดถ่าง มีเฝือก ถังดับเพลิง ทุกอย่างตามมาตรฐานที่รถทุกคันต้องมี และช่วง
แรกตัวเองได้ประกาศขายอุปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่ในรถกู้ภัยเพราะท้อใจ เนื่องจากทำงานมาตั้งแต่ปี 2536 รู้สึกท้อใจที่มีคนกล่าวหาว่าอุปกรณ์สกปรก
ทั้งที่ผมก็ดูแลอุปกรณ์ให้มีความสะอาด ไม่อยากให้คนเจ็บต้องมาเจอผ้าก๊อตที่ไม่สะอาด ส่วนอุปกรณ์ตัดถ่างมีมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท ลง
ทุนซื้อเอง และมีพี่คนหนึ่งช่วยเหลือเอามาให้ใช้ด้วย ส่วนไซเรน กล่องเสียง ส่วนใหญ่จะซื้อเอง และมีคนซื้อให้บ้าง ขณะนี้เปลี่ยนใจที่จะไม่ขาย
อุปกรณ์ในรถกู้ภัยของตัวเองอีกแล้ว

ส่วนนายสราวุธ คนถ่ายคลิป เปิดเผยว่าคลิปที่ถ่ายนั้นยืนยันไม่ได้มีการตัดต่อ พูดจากใจจริง มีความกลัวอยู่ 50 – 50 ตอนแรกที่ถ่ายคลิปยังไม่รู้
ว่าเป็นทวี ไกรคุปต์ ไม่เคยรู้จักกันเลย

นายประกิต ปรางจันทร์ อายุ 16 ปี ผู้บาดเจ็บ เปิดเผยว่าวันเกิดเหตุยืนยันว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปฐมพยาบาลมีความสะอาด ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่
อย่างใดเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำไปส่งที่โรงพยาบาล และยืนยันว่านายทวีไม่ได้จอดรถลงมาดูในช่วงแรกที่ชน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้แถลงข้อเท็จจริงเสร็จแล้วได้มีตัวแทนจากมูลนิธิสว่างหลายจังหวัด มอบช่อดอกไม้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่
และอาสาหน่วยกู้ภัยทุกคน โดยมีนายวิไล วงค์ประเสริฐ เป็นตัวแทนรับมอบ

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading