วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ตำรวจหัวหิน”ปล่อยตัวผู้ขับขี่เมาขับ ชั่วคราว”

ตำรวจหัวหินปล่อยตัวผู้ตองหาเมาไม่ขับชั่วคราวหลังพนักงานสอบสวนส่งฟ้องไม่ทัน

วันที่ 30 ธันวาคม พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 7 วันอันตรายตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563 เจ้าหน้าที่ สภ.หัวหิน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนเป็นจำนวนมากที่เดินทางมาพักผ่อนที่ อ.หัวหิน โดยเน้นย้ำจับกุมข้อหาเมาไม่ขับ ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนถนนสายหลักและถนนสายรอง ที่ผ่านมาได้จับกุมผู้กระทำผิดแล้วมากกว่า 100 ราย ทำให้พนักงานสอบสวนส่งผู้ต้องหาฟ้องไม่ทัน เนื่องจากมีผู้ต้องหาจำนวนมาก ประกอบกับเป็นวันหยุด จึงได้ทำเรื่องส่งศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยผู้ต้องหาชั่วคราวในวันหยุดราชการ จากนั้นจะนัดวันส่งตัวฟ้องศาลอีกครั้ง นอกจากนี้ในคืนวันที่ 30 -31 ธันวาคม นี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก 8 สภ.ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในเมืองหัวหินเนื่องจากคาดว่าจะมีนักเที่ยวร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์หลายหมื่นคน

พ.ต.อ.เจริญ ชลประเสริฐ หัวหน้าพนักงานสอบสวนตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รายงานสภาพปัญหาในการปฎิบัติหน้าที่ให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ เพื่อประสานงานหาแนวทางแก้ไขร่วมกับศาลจังหวัดหัวหินและอัยการจังหวัดหัวหิน เพื่อดำเนินการตามแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย หลังจากมีการจับกุมผู้ต้องหาตามนโยบายเมาไม่ขับอย่างเข้มงวด แต่พนักงานสอบสวนนำผู้ต้องหาจำนวนมากจาก 5 สภ.ในเขตอำนาจศาลจังหวัดหัวหินส่งฟ้องไม่ทัน เนื่องจากติดวันหยุด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนัดผู้ต้องหา เพื่อส่งฟ้องในภายหลังให้ทันภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งบางรายเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดอาจจะไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร

นางสาววิมลพรรณ พุฒิวัฒนสถาพร อัยการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ธุรการประจำสำนักงาน มาทำงานในวันหยุดเพื่อเร่งพิมพ์สำนวนส่งฟ้องศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาในข้อหาเมาแล้วขับจำนวนมากในช่วงเทศกาล โดยบางรายศาลได้พิจารณาตัดสินให้จำคุก 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา

 

พิสิษฐ์ รื่นเกษมข่าว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading