วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี”ปิดศูนย์ 7 วันอันตราย

ราชบุรี ปิดศูนย์ 7 วันอันตรายยอดราชบุรีตาย 8 เจ็บ 29 เหตุเกิด 30 ครั้ง

ผู้ว่าราชบุรีประชุมปิดศูนย์ 7 วันอันตราย ปีนี้มียอดผู้เสียชีวิต 8 ราย เจ็บ 29 ราย เหตุเกิด 30 ครั้ง เสียชีวิตเพิ่มจากปีที่แล้ว 2 ราย ด้านผู้ว่าฯ แนะให้หน่วยงานท้องถิ่นตั้งป้ายขนาดใหญ่รูปอุบัติเหตุบริเวณจุดเสี่ยงเพื่อเตรียมช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

วันที่ 3 ม.ค. 63 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ราชบุรี และคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 พร้อมทั้งปิดศูนย์ปฏิบัติการฯ ช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ห้องประชุม1 ( แม่กลอง ) ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม – 2 มกราคม 2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยราชบุรีมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจำนวน 30 ครั้ง ลดลงจากปีที่แล้วที่เหตุเกิดจำนวน 21 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตเป็นชายจำนวน 8 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วจำนวน 2 ราย มีผู้บาดเจ็บจำนวน 29 ราย ลดลงจากปีที่แล้วจำนวน 20 ราย แยกเป็นชาย 19 ราย หญิง 10 ราย มีการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดบนถนนหลวงแผ่นดิน เป็นรถจักรยานยนต์ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ช่วงเวลาเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดระหว่างเวลา 12.01-16.00 น. และ 20.01-24.00 น. สาเหตุหลักเกิดจากเมาสุราขณะขับขี่

พ.ต.อ.ธนรัชต์ สอนกล้า รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวเสริมแนะนำมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ว่า เส้นทางที่น่ากังวลและน่าระวังคือ เส้นทางมุ่งหน้าไปอำเภอสวนผึ้ง ช่วง 60 กิโลเมตร มีการเค้าท์ดาวน์รีสอร์ทโรงแรมที่พักเต็มทุกห้อง แต่คนไปเกินมีส่วนหนึ่งที่ติดค้าง ส่วนหนึ่งที่เดินทางลงมาจาก อำเภอสวนผึ้งเป็น อำเภอเดียวที่ไม่มีไปในเริ่มต้นวันที่ 27 ธันวาคม และกลับวันที่ 2 มกราคม แต่ไปวันไหนกลับวันนั้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเส้นทางสายนี้ เป็นเส้นทางที่ค่อนข้างเปลี่ยวอาจเกิดอันตราย จึงมีข้อนำเสนอจาก พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฝากแนะนำมาว่า จะเน้นในเส้นทางสายดังกล่าว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ต้องเน้นเรื่องสถานที่ เพิ่มความพร้อมด้านแท่งแบริเออร์ กรวยยาง ให้มีมาตรฐาน ถนนทางเท้า ทางข้ามกว้างให้มากขึ้น ส่วนคน การตั้งด่านชุมชน ด่านตำรวจ ตั้งจุดพัก ควรกำหนดระยะตามจุดให้มากขึ้นให้ครอบคลุมทั้ง 60 กิโลเมตร โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเน้นการชะลอรถให้วิ่งช้า จึงจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องรวมทั้งบุคลากรให้พร้อมเพื่อความปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุในช่วงดังกล่าว

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยในที่ประชุมว่า ได้แนะนำให้ท้องถิ่นกำหนดจุดตั้งด่านชุมชนในพื้นที่และให้ ปภ.จังหวัด เข้าไปพูดคุยถึงบริเวณจุดเล่นน้ำหลักที่ไหนบ้าง ให้ดำเนินการตั้งด่านให้มากขึ้นกว่าเดิม เป็นการป้องปรามไม่ให้มีรถเพ่นพ่าน โดยให้แต่ละอำเภอไปประสานกับท้องถิ่นวิเคราะห์จุดที่เสี่ยง จุดสำคัญของงานสงกรานต์ที่วัด ที่ อบต. เทศบาล จัดขึ้น เพื่อเตรียมวางแผนกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ กำหนดเวลาที่ชัดเจนในการดูแลความปลอดภัย พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือเตรียมการไว้ในช่วงดังกล่าว

นอกจากนี้บริเวณถนนสายชัฏป่าหวาย- น้ำพุ ให้ทางหลวงและท้องถิ่นไปร่วมกันจัดทำป้ายคัตเอ้าท์ขนาดใหญ่ประชาสัมพันธ์ เป็นรูปรถชนของการเกิดอุบัติเหตุใหญ่รถยนต์เก๋งวอลโว่ประสานงาชนกับรถยนต์ ซีอาร์วี บาดเจ็บ 12 ราย ตาย 1 ราย เมื่อช่วง 7 วันอันตรายที่ผ่านมานี้ พร้อมปรับปรุงถนนบริเวณจุดเกิดอุบัติเหตุ โดยให้ดำเนินการตีเส้นระวังตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อเตือนสติประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะใช้เส้นทางดังกล่าวควรระมัดระวัง พร้อมทั้งให้ทุกอำเภอไปสำรวจจุดเสี่ยง จุดอันตราย จุดทางโค้งเพื่อจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังได้ให้จัดหางานจังหวัดไปดำเนินการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ในรูปแบบภาษาเมียนมาร์ ติดตั้งไว้ตามโรงงานต่าง ๆที่จะมีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเข้มงวด เพื่อลดความสูญเสียและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading