วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”แถลงปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่”

กาญจนบุรี แถลงปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 เสียชีวิต 6 ราย เจ็บ 72 ราย

วันนี้ 3 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมแควน้อย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และมูลนิธิ ร่วมรับฟังผลสรุปการรายงาน และพิธีปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ด้วย

จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ซึ่งมีหน่วยงานในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 อย่างเข้มข้น ภายใต้มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 6 มาตรการ ทั้ง มาตรการลดความเสี่ยงด้านคน มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม มาตรการลดปัจจัยความเสี่ยงด้านยานพาหนะ มาตรการด้านความช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ และมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งได้ตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 32 จุด จุดตรวจรองหรือด่านชุมชน จำนวน 103 จุด เพื่อป้องปรามผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนน โดยมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการขับขี่อย่างปลอดภัยผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆอย่างเข้มข้น

สำหรับผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 จังหวัดกาญจนบุรี สรุปได้ดังนี้
– เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 69 ครั้ง มากกว่าค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ 3 ปี ย้อนหลัง จำนวน 5 ครั้ง
– ผู้บาดเจ็บ จำนวน 72 ราย มากกว่าค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ 3 ปี ย้อนหลัง จำนวน 3 ราย
– ผู้เสียชีวิต จำนวน 6 ราย เท่ากับค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ 3 ปี ย้อนหลัง
สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุรา ตัดหน้ากระชั้นชิด และขับรถเร็วเกินกำหนด

จากผลการดำเนินการ ทั้ง 13 อำเภอ มีอำเภอที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ คือ อำเภอห้วยกระเจา ในการตั้งจุดตรวจหลักและจุดตรวจรอง ทั้ง 7 วัน ในพื้นที่ 13 อำเภอ มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน จำนวน 6,752 คน มีการเรียกตรวจยานพาหนะ จำนวน 37,146 คัน พฤติกรรมผู้ใช้ยานพาหนะที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรการลดพฤติกรรมเสี่ยง 10 ประการ จำนวน 8,039 คน มากที่สุด คือ ไม่มีใบขับขี่ 1,891 คน รองลงมา ไม่สวมหมวกนิรภัย 1,701 คน และเมาสุรา 1,206 คน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมกันปฏิบัติงานดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงวันหยุดยาว ปีใหม่ 2563 อย่างเต็มที่.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading