วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปีหนูทอง”ชาวสวนปาล์มเฮ”ราคาทะลุ 6 บาทกว่า

04 ม.ค. 2020
42

รับปีหนูทอง ขาวสวนปาล์มเฮ ราคาสูง ทะลุ 6 บาทกว่า เนื่องจากผลผลิตน้อย บวกกับการชะลอนำเข้า ภาครัฐ ปี63 ชาวสวนหวังราคายั่งยืนและมีเสถียรภาพตลอดปี

เมื่อวันที่ 4 มค 2563 บรรยากาศการรับซื้อปาล์มน้ำมันในจุดรับซื้อขายลานเทแห่งหนึ่งใน ม.2 ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ในช่วงของต้นปี ที่มีชาวสวนปาล์มน้ำมันกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อขนส่งนำไปจำหน่ายให้กับจุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน ในช่วงหลังปีใหม่ และมีการเปิดรับซื้อขายในวันแรกของปี ซึ้งมีชาวสวนได้นำผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้นำมาขาย ซึ้งทางจุดรับซือได้เปิดการรับซื้อผลผลิตจากชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในช่วงต้นปี พร้อมด้วยบรรยากาศเบาบาง เพราะว่าช่วงนี้ปาล์มมีผลผลิตค่อนข้างออกมาน้อย จึงทำให้ราคาการซื้อขายดีดตัวสูงขึ้นจากปลายปีที่แล้ว ในราคารับซื้ออยู่ที่ 6.30 บ ต่อ 1 กก. ซึ้งเป็นสูงสุดในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา จากการนำโครงการประกันรายได้ และมาตราการต่างๆตากภาครัฐนำมาบังคับใช้ จนทำให้ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้นตามกลไกตามท้องตลาด แต่ก็ยังมีปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะทำให้ราคาลงได้ เนื่องจากผลผลิตจากภาคการเกษตรปาล์มน้ำมันก็จะเข้ารอบทะยอยให้ผลผลิตสูงพร้อมกันในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า และในส่วนของทางภาครัฐอาจต้องนำเข้าเพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด ภายในประเทศ จนทำให้ราคาลดลงตามที่ชาวสวนได้คาดการไว้

ทางด้านนายพิษณุ สุวรัสดี ประธานชมรมผู้ประกอบการจุดรับซื้อลานเทปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า การที่ราคาปาล์มน้ำมันราคาสูงขึ้นทะลุถึง 6 บาทกว่าต่อ กก นั้นเนื่องจากผลผลิตที่ออกมาน้อย บวกกับมาตราการต่างๆจากภาครัฐไม่ว่าจะเป็นการชะลอการนำเข้า และการใช้น้ำมันเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซล B10 และ B20 ภายในประเทศ จนทำให้การซื้อขายเป็นไปตามกลไกตามท้องตลาดภายในประเทศ และสถานการณ์แนวโน้มอีก 2-3 เดือนข้างหน้าของต้นปี เมื่อปาล์มน้ำมันที่อายุมากกว่า 15 ปี จะมีผลผลิตออกมาพร้อมๆกัน คาดว่าจะมีราคาแนวโน้มลดลง แต่ไม่ต่ำกว่า 5 บาท / กก และเป็นทิศทางที่ดี และในฐานะที่ชาวสวนต้องขอบคุณทางภาครัฐ ที่ผลักดันและมาตราการในการแก้ไขปัญหาเรื่องของราคาตกต่ำได้สำเร็จ ซึ้งที่ผ่านเกษตรกรขายขาดทุนมากว่า 2 ปี ซึ้งต้นทุนต้องไม่ต่ำกว่า 3.18 บ / กก และหวังว่ามาตาราการยังส่งผลเสถียรภาพในเรื่องราคาและยังยืนไปตลอดทั้งปี ถ้าภาครัฐยังคงมาตราการการชะลอการนำเข้าและกระตุ้นการใช้นำมัน B10 ,B20 ภายในประเทศต่อไป

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading