วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เจ้าทองขาว”ไก่งวงชอบโชว์หล่อต้อนรับแขกผู้มาเยือนฟาร์ม”

ราชบุรี “เจ้าทองขาว” ไก่งวงชอบโชว์หล่อ ต้อนรับแขกผู้มาเยือนฟาร์ม

ไปชมความน่ารักของไก่งวงแสนรู้เพศผู้ ชื่อ “เจ้าทองขาว” ชอบพองตัวกระพือปีก และหาง โชว์ความหล่อ คอยรับแขกที่เข้าไปเที่ยวชมฟาร์ม

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.63 ที่วิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ตั้งอยู่ ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ไก่งวงเพื่อจำหน่าย สายพันธุ์ พ่อแม่พันธุ์ ลูกไก่ อาทิ พันธุ์อเมริกันบรอนซ์ และเบลท์สวิลล์ สมอลไวท์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนสีขาวออกลายดำ โดยสร้างคอกและปล่อยเลี้ยงแบบธรรมชาติ อีกทั้งยังมีการแปรรูปไก่งวงชำแหละ เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ เช่น ไก่งวงอบ ไก่งวงจ๊อ น้ำพริกเผาไก่งวง เป็นต้น

แต่ที่แปลกเป็นพิเศษ มีไก่งวงเพศผู้ตัวหนึ่งอายุ 5 ปี เจ้าของตั้งชื่อว่า “ทองขาว” เพราะเป็นสีขาวโพลน ไม่ชอบอยู่คอกรวมกับตัวอื่นที่ถูกขังอยู่ในกรง ออกมาอยู่นอกเล้าเพียงตัวเดียว อีกทั้งชอบไปเล่นกับสุนัข และแมว นอกจากนี้เวลามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมที่ฟาร์มไก่งวง เจ้าทองขาวก็จะเดินพองตัวกระพือปีก แผ่หางเป็นรำแพน โชว์ความหล่อ เพื่อคอยรับแขกที่มาเที่ยวชมฟาร์ม ดูสวยงาม คล้ายกับเป็นการมาต้อนรับแขกที่มาเยือน ทำให้หลายคนคิดว่าไก่งวงดุ แต่เป็นเพียงการโชว์ความหล่อของตัวเท่านั้น

นางสาวศรีสุนันท์ เดชบุตร อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 2 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ ประธานวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี และเจ้าของเจ้าทองขาว เล่าให้ฟังว่าตั้งแต่เริ่มโตขึ้นมาก็จะเลี้ยงตามปกติเหมือนไก่งวงทั่วไป พอเริ่มแสดงความเป็นสัตว์อายุประมาณ 4 เดือน จะเริ่มแผ่ขนหางได้แล้วก็จะแยกตัวออกมาตามคน และจะชอบมาอยู่กับคน พอเจ้าของบ้านไม่อยู่ก็จะวิ่งออกมารับแขกให้ และยังมาเดินรอบๆ คนเหมือนมีหน้าที่รับแขกไปด้วย อีกทั้งยังรักสวยรักงามช่วงวันไหนร้อนก็จะขออาบน้ำ โดยการแสดงท่าทางมีน้ำลายไหลหยดย้อยออกมาจากมุมปากอยู่ใกล้ๆ ก็จะอาบให้ พอให้อยู่กับไก่ในเล้าเยอะๆ จะไม่ชอบ และจะหลบอาศัยอยู่ในคอกเล็กๆ พอตอนเช้าก็จะเดินออกมาอยู่แถวหน้าบ้าน บางครั้งจะบินขึ้นมาเกาะที่ขาและคอยย่ำๆ บริเวณขาให้ ลักษณะเหมือนกับเรียกร้องความสนใจอยากให้เล่นด้วย ส่วนลักษณะการพองขนที่ลำตัวนั้น เมื่อเจอคนแปลกหน้าก็จะแสดงอาการพองตัว เพื่อโชว์ความหล่อให้กับแขกที่มาได้พบเห็น จะชอบคนหนุ่ม สาว แต่ไม่ชอบคนที่เป็นผู้หญิงที่มีอายุมาก เขาจะแสดงอาการต่อต้านและวิ่งหนี เคยมีผู้หญิงสูงวัยคนหนึ่งมาขอถ่ายรูปด้วย เจ้าทองขาวไม่ชอบ และได้วิ่งหนีไปเลย แต่ถ้าเป็นผู้ชายหล่อ ผู้หญิงสาว แล้วจะรู้สึกชอบ พร้อมแสดงอาการพองขนและสูบลมเข้าไปในถุงลมให้มากที่สุดเพื่อพองตัวเองให้ดูหล่อเท่ เป็นลักษณะพันธุกรรมของการโชว์ความหล่อให้กับสาวๆ ไก่งวง แต่เจ้าทองขาวกลับมาโชว์ความหล่อให้กับคนแทน เลี้ยงไก่งวงมาหลายปีแล้วก็เพิ่งจะมาเจอไก่งวงประหลาดแสนรู้ตัวนี้ที่แปลกลักษณะพิเศษ วันไหนอากาศร้อนก็จะเอาอาบน้ำและเป่าขนให้แห้งทำให้ขนขาวโพลนสวยงาม เคยมีลูกค้ามาเที่ยวที่ฟาร์มสนใจขอซื้อในราคา 10,000 บาท จะเอาไปอยู่เป็นเพื่อนกัน แต่ก็ไม่ขายเพราะรู้สึกผูกพันแล้ว

นางสาวศรีสุนันท์ เล่าอีกว่าเวลามีคนมากันมากๆ เจ้าทองขาวก็จะออกมายืนพองตัวอยู่เดินวนเวียนใกล้ๆ หากใช้มือค่อยๆ จับลูบที่บริเวณหน้าอกเบาๆ ก็ยืนนิ่งเฉยยอมให้ลูบคลำ หมายถึงเป็นการให้เกียรติของการต้อนรับแขกที่มาเยือนได้ประทับใจ เขาเชื่องมาก ที่บ้านจะมีรถเข้าออกเยอะมาก ทั้งรถนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมฟาร์มไก่งวง และคนที่มาศึกษาดูงาน ไม่กลัวเรื่องจะถูกรถชนเพราะจะมองเห็นตัวได้ชัดเจน แต่ที่กลัวคือเรื่องจะมีคนอุ้มเจ้าทองขาวขึ้นรถไปมากกว่า เพราะความน่ารักและความแสนรู้..

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading