วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชัยภูมิ”แถลงจัดมวยเจ้าพ่อพญาแล”

ชัยภูมิ แถลงจัดมวยเจ้าพ่อพญาแล


7 ม.ค.63 จังหวัดชัยภูมิเตรียมจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ปีนี้จัดพิเศษกว่าทุกปีโดยเปิดโอกาสให้ลูกหลานเจ้าพ่อพญาแลที่มีความสามารถเรื่องต่อยมวย จนโด่งดังร่วมต่อยมวยถวายเจ้าพ่อพญาแล เพื่อเป็นการร่วมฉลองในงานเจ้าพ่อ นักมวยล้วนแต่เป็นเด็กที่มีฐานะยากจน

ในวันนี้นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับคณะจัดมวยเฉลิมฉลองงานเจ้าพ่อพญาแล แถลงข่าวการเตรียมการจัดมหกรรมมวยไทยสายพันธุ์ลูกหลานเจ้าพ่อพญาแล ที่ห้องประชุมอาคารผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยมีบรรดาหัวหน้าค่ายมวยและผู้ที่สนใจเข้ารับฟัง นอกจากนี้ยังมีการแสดงโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยศิลปะป้องกันตัวในแบบฉบับของมวยชัยภูมิ โดยวัตถุประสงค์ของการจัดมวยเจ้าพ่อครั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลซึ่งเป็นพ่อเมืองคนแรกของชัยภูมิ เป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีที่ เจ้าพ่อพญาแลที่ได้รักษาบ้านเมืองให้รอดพ้นจากการตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศเพื่อนบ้าน และยังเป็นการอนุรักษ์ และให้การสนับสนุนลูกหลานชาวชัยภูมิ ที่มีความชื่นชอบในการชกมวย และได้อาศัยวิชามวยไทยสายพันธ์ชัยภูมิ เป็นอาชีพจนประสบความสำเร็จและเป็นแชมป์หลายรายการ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดชัยภูมิ โดยได้สนับสนุนให้เปิดสอนในโรงเรียนด้วย

ครูยักษ์ ครูอัตราจ้างโรงเรียนเมืองพญาแล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ยอมรับว่าการมารับหน้าที่เป็นครูมวยประจำโรงเรียนเมืองพญาแลนี้ ส่วนตัวเป้นคนชอบต่อยมวยและที่สำคัญเห็นเด็กๆที่เป็นลูกชาวบ้านที่มีฐานะยากจนที่ชื่นชอบการต่อยมวย ได้มีเวทีในการสร้างรายได้ ซึ่งเด้กในค่ายเมืองพญาแล จะมีตั้งแต่อายุ5ขวบ ไปจนถึง 20ปี และนอกจากนี้ยังมีประเภทที่มาออกกำลังกายและเรียนเพื่อป้องกันตัว มีเด้กหลายคนที่ขึ้นต่อยจนประสบความสำเร็จ ขณะนี้มีอยู่หลายคนที่เป็นแชมป์ของรายการดังตามทีวี ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นได้จากเงินอุดหนุนจากโรงเรียนบางส่วน บางส่วนได้จากการหักค่าตัวของเด็กๆที่ขึ้นต่อย และของตนที่ขึ้นต่อยทุกนัดก็จะนำมาเป็นค่าใช้จ่าย ในงานเฉลิมฉลองเจ้าพ่อพญาแลตนได้เตรียมนักมวยที่มีแชมป์เป็นเครื่องการันตรีขึ้นชกทุกรุ่น มั่นใจว่าการประกบคู่มวยในงานเจ้าพ่อแฟนมวยจะไม่ผิดหวังแน่นอน

ภักดีชุมพล/ชัยภูมิ

Loading