วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

พะเยา”ผุดไอเดียเก๋”จดทะเบียนสมรสกลางหุบเขา”

พะเยา – นายอำเภอปง ผุดไอเดียเก๋ ชวนพี่น้องชาติพันธุ์ – พื้นราบ จดทะเบียนสมรสกลางหุบเขา “ ม่อนแสนสุข “ ระบุชื่อเป็นมงคลเหมาะสำหรับคู่รักเนื่องในเทศกาลแห่งความรัก


วันนี้ ( 11 มกราคม 2563 ) ที่ม่อนแสนสุข ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความบริสุทธิ์ทางการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง นายสิทธิ์ วงศ์ม่าน นายอำเภอปง พร้อมนายจักรพงษ์ มาแดง ผู้ใหญ่บ้านแสนสุข ม.9 พร้อมพี่น้องชนเผ่าอิ้วเมี่ยน ได้พาผู้สื่อข่าวชมธรรมชาติอันบริสุทธิ์และสวยงามของวิวทิศทัศน์เมื่อมองจากยอดม่อนแสนสุขชนิด 360องศา

นายอำเภอจุน เปิดเผยว่า การพบจุดชมธรรมชาติม่อนแสนสุขนั้นเกิดจากความช่างสังเกตของนายจักรพงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ที่เห็นความงามที่ถูกซ่อนเร้นไว้ในกลางหุบเขามานาน ได้ถ่ายภาพมาให้ดู เมื่อแล้วก็เห็นว่าที่ตรงนั้นสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ชมธรรมชาติได้ ทางอำเภอจึงพยายามพัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้ความสะดวกกับนักท่องเที่ยวไม่ทำลายธรรมชาติ ชื่อเสียงของม่อนแสนสุขจึงเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ มีเม็ดเงินเข้ามาในหมู่บ้านมากขึ้นจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว และในเทศกาลวันแห่งความรักในเดือนกุมภาพันธ์ที่ใกล้จะถึงนี้ ทางอำเภอปง จะจัดให้มีการจดทะเบียนสมรสบนม่อนแสนสุขให้กับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์และบุคคลทั่วไป เนื่องจากม่อนแสนสุขมีชื่อเป็นมงคล ชีวิตสมรสจะได้มีแต่ความสุข ครองรักกันจนแก่เฒ่า

พะเยา

ด้านนายจักรพงษ์ กล่าวว่า เมื่ออยู่บนม่อนแสนสุขซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดใน อ. ปง สามารถเข้ามาชมทะเลหมอกกลางขุนเขาในช่วงเช้า สายๆดูแสงแรกของวันดวงอาทิตย์ขึ้น เย็นๆดูพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ในขณะเดียวกันเมื่อมองออกไปทางทิศตะวันออกก็จะสามารถมองเห็น ผาช้าง ผาวัวและผาจิ ซึ่งเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ของการแตกแยกทางความคิดของคนไทย ซึ่งจะเรียกว่า “ ขุนเขาแห่งมิตรสหาย “ ทิศตะวันตกเฉียงใต้จะเห็นวิวทิวทัศน์ อช.ภูนาง ,ตะวันตกเฉียงเหนือจะวิวของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของนกยูงไทย และทิศเหนือติดกับภูลังกา ซึ่งมีวิวทิวทัศน์อันสวยงามดุจกัน และที่ม่อนแสนสุขก็มีนกยูงไม่ต่ำกว่า 40 ตัวหากินอยู่ แต่ในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้สวน ป่า ทำให้นกยูงทั้งหมดไปอพยพเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์เวียงลอจนหมด เมื่อพ้นช่วงแล้งจะมีพืชพรรณขึ้นเหมือนเดิมคาดว่านกยูงจะกลับมา ส่วนพื้นที่โดยรอบจะพัฒนาปลูกดอกไม้ประจำถิ่นให้สวยสะพรั่งไปทั้งดอย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีทั้งไทยและพี่น้อง สปป.ลาว เพราะพื้นที่บ้านแสนสุขเป็นที่สวรรคตของ “ เจ้าฟ้างุ้มมหาราช “ ซึ่งเป็นที่เคารพสักของชาวสปป.ลาวเป็นอย่างมาก ทางการลาวเจ้าเมือง เจ้าแขวงต่างๆจะมีทำบุญ กราบสักการะศาลเจ้าฟ้างุ้มร่วมกับพี่น้องในพื้นที่ ในช่วงวันขึ้น9ค่ำ เดือนหกเหนือ ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 2 มีนาคม เราก็จะได้ทำบุญตักบาตรเชื่อมสัมพันธ์สองแผ่นดินให้แน่นแฟ้นยิ่งๆขึ้นไป

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading