วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตรุษจีนเชิญเที่ยวงานปิดทองฝังลูกนิมิต”วัดพระธาตุโป่งนก หนึ่งเดียวในจังหวัดกาญจนบุรี”

กาญจนบุรี ตรุษจีนปีนี้เชิญชวนเที่ยวงานปิดทองฝังลูกนิมิต พร้อมชมความมหัศจรรย์อุโบสถดินวัดพระธาตุโป่งนก หนึ่งเดียวในกาญจนบุรี

วัดพระธาตุโป่งนกเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมความมหัศจรรย์ของอุโบสถดิน หนึ่งเดียวในกาญจนบุรี ที่ตั้งตระหง่านสวยงามบนยอดเขาสูงพร้อมชมทิวทัศน์แบบ360องศาของอำเภอด่านมะขามเตี้ยอย่างชัดเจน

วันนี้ 15 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนยอดเขาสูงของบ้านโป่งนก หมู่ 4 ตำบลด่านมะขามเตี้ย อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่ตั้งของอุโบสถที่ทำจากดิน ของทางวัดพระธาตุโป่งนก ซึ่งถือเป็นอุโบสถดินหนึ่งเดียวในจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้ไปร่วมขบวนแห่พระธาตุ พร้อมพระพุทธรูปเพื่อไปประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถที่ตั้งอยู่บนยอดเขาที่สวยงามแห่งนี้ และอุโบสถแห่งนี้เป็นเพียง1ใน 9 แห่งทั่วประเทศไทยเท่านั้น ที่สร้างขึ้นมาจากดินลูกรังสีแดงมีความเด่นสวยงามตามที่เห็น จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาอีกแห่งหนึ่ง

โดย พระครูมงคลกาญจนวิจิตร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุโป่งนก กล่าวว่า อุโบสถดินหลังนี้ จัดสร้างขึ้นตามโครงการโบสถ์ดิน 4 ภาค 9 แห่ง ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เน้นความประหยัด รวดเร็ว แข็งแรงและดูแลรักษาง่าย โดยในการสร้างจะใช้อิฐกระสาน ที่ผลิตจากดินลูกรังสีแดงผสมกับปูนและทราย เป็นโครงสร้างหลัก อุโบสถ มีความกว้าง 7 เมตร ยาว 15 เมตร ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงบ้านโป่งนก บนเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ทำให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมาเที่ยวชมความสวยงามและสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายในอุโบสถ นอกจากจะได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของตัวอุโบสถที่สร้างจากดินแล้ว ยังจะได้รับลมเย็นๆที่พัดขึ้นมาบนยอดเขาและรับชมทิวทัศน์มุมสูงของอำเภอด่านมะขามเตี้ยในแบบ360องศาอีกด้วย ทำให้อุโบสถดินของวัดพระธาตุโป่งนกแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและได้รับความนิยมอย่างมากในอำเภอด่านมะขามเตี้ย

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 18 ถึง 28 มกราคม 2563 ทางวัดพระธาตุโป่งนก จะได้มีการจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตของอุโบสถดิน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการจัดงานขึ้น โดยภายในงานจะมีการเนรมิตพื้นที่รอบอุโบสถดินให้กลายเป็นเมืองโบราณเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ซึมซับบรรยากาศไทยสมัยโบราณได้อย่างใกล้ชิด นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ สามารถที่จะเดินทางเข้าร่วมงานได้ ในระหว่างวันที่ 18 ถึง 28 มกราคม 2563 นี้.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading