วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

สุดยอดนักเรียน”ร.ร.กระบี่”คว้ารางวัลเหรียญทอง

สุดยอดนักเรียน ร.ร.อนุบาลกระบี่ คว้ารางวัลเหรียญทอง การแข่งขัน World International Mathematical Olympiad ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

วันที่ 14 ม.ค.63 นายสุเทพ เปียกบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกระบี่ เปิดเผยว่า นักเรียนของโรงเรียนอนุบาลกระบี่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คือ เด็กชายธัญ ทองหนูน โรงเรียนอนุบาลกระบี่ ได้รับรางวัลเหรียญทอง ได้คะแนนเต็ม perfect score และ world champion ในการแข่งขัน World International Mathematical Olympiad 2019 WIMO 2019 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นการแข่งขันรายการสุดยอดแห่งปีของนักเรียนคณิตศาสตร์เหรียญทองจากทั่วโลก

โดยมีนักเรียนคณิตศาสตร์เหรียญทองทั้งหมด 330 คน จาก 12 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บัลแกเรีย ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ยูเครน สิงคโปร์ และประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขัน นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดกระบี่ที่ลูกหลานชาวกระบี่ ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมในครั้งนี้

ทั้งนี้ การแข่งขัน World International Mathematical Olympiad 2019 จัดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 มีนักเรียนจาก 33 ประเทศ ได้ร่วมแข่งขันรอบคัดเลือกในแต่ละประเทศ และนักเรียนที่ผ่านเกณท์ได้เหรียญรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน และ เหรียญทองแดง ได้รับสิทธิ์เข้าสอบรอบ Final ซึ่งจัดขึ้นดังนี้ ครั้งแรก เป็นการสอบแข่งขันรายการ Thailand International Mathematical Olympiad (TIMO) ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้นเมื่อวันที่ 5-8 เมษายน 2562 ณ จังหวัด ภูเก็ต มีนักเรียนเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 1,700 คน

ครั้งที่ 2 เป็นการสอบแข่งขันรายการ Hong Kong International Mathematical Olympiad (HKIMO) ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้นเมื่อวันที่ 29 ส.ค -2 ก.ย 2562 ณ เขตการปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีนักเรียนเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 1,300 คน และครั้งนี้เป็นการสอบครั้งที่ 3 เฟ้นหาสุดยอดนักเรียนคณิตศาสตร์เหรียญทองจากทั่วโลก โดยนักเรียนจากประเทศไทยได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold ) 21 คน เหรียญเงิน (Silver) 11 คน เหรียญทองแดง (Bronze) 13 คน และรางวัลชมเชย (Merit Award) 3 คน

โดยเด็กชายธัญ เป็น 1 ใน 21 คนที่ได้รับรางวัลเหรียญทองในครั้งนี้ ถือเป็นความภูมิใจ ของ ผู้ปกครอง ครูและโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนในทุกๆด้าน เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีคนเก่ง ของสังคมต่อไป

ด้านนางสาวบุษนีย์ ภูมิภมร แม่ของน้องธัญ เปิดเผยว่า สำหรับน้องธัญ ฉายแววความเก่งทางด้านคณิตศาสตร์ จึงได้พยายามแนะนำ ร่วมกับคุณครูในโรงเรียน และมีเรียนเสริมบ้าง พร้อมกับสอนเพิ่มเติม เนื่องจากตัวเองก็เป็นครูอยู่ด้วย และได้สนับสนุนให้น้องธัญ เข้าสอบแข่งขัน รายการต่างๆ มาตั้งแต่ชั้นประถม ปีที่ 1 ปรากฎว่าน้องธัญ ก็ได้รับเหรียญรางวัล กว่า 10 รายการรวมทั้งการแข่งขัน World International Mathematical Olympiad 2019 WIMO 2019 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับรางวัลเหรียญทอง ซึ่งความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากโรงเรียน เพื่อนครู โดยเฉพาะ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯที่ให้การสนับสนุนอย่างดี

ด้านน้องธัญ เปิดเผยว่า ตอนที่ทำข้อสอบรู้สึกยากมาก จากที่หวังว่าจะต้องได้เหรียญทอง ความหวังก็ลดลงเหลือแค่เหรียญเงิน แต่เมื่อประกาศผลออกมาได้คะแนนเต็ม ได้เหรียญทอง รู้สึกดีใจมาก โดยน้องธัญ ได้บอกเคล็ดลับในการเรียนให้เก่งๆว่า พยายามทบทวนบทเรียนที่เรียนมาให้เข้าใจ และฝึกการทำแนวข้อสอบต่างๆจนเข้าใจ นอกจากนี้น้องธัญ ยังบอกด้วยว่า นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว ตนเองก็ยังชอบเล่นเกมส์ ในโทรศัพท์ มือถือเหมือนกับเพื่อนๆทั่วไป.

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading