วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เตรียมจัดยิ่งใหญ่”ตรุษจีน “อยุธยามหามงคล”ครั้งที่ 14”

จัดยิ่งใหญ่กรุจีน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวเตรียมจัดงานตรุษจีนอยุธยามหามงคล ครั้งที่ 14 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา พร้อมชมริ้วขบวนรถแห่จาก108ศาลเจ้าและกิจกรรมต่างๆ มากมายสถานที่ท่องเที่ยว อาหารอร่อยถูก

ณ.หอประชุมสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นาย ภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้เกียรติมาเป็นประธานงานแถลงข่าว “ตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2563 โดยมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ร่วมเป็นประธานจัดงาน “ตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ครั้งที่ 14 ในครั้งนี้พร้อมคณะผู้จัดงาน ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงาน ตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ครั้งที่ 14นี้

นาย ภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาเป็นปีที่14ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนและเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2563 โดยภายในงานจะมีแห่ขบวนรถจาก 108 ศาลเจ้า ทั้ง16 อำเภอ ที่ผ่านการประดับริ้วขบวนอย่างสวยงาม โชว์ไปทั่วเกาะเมือง เที่ยวชมโบราณสถาน วัดพระศรีสรรเพ็ร เจดีย์สามพระองค์โบราณสถานในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ไหว้พระที่วัดใหญ่ชัยมงคล วัดพนัน

เชิงวรวิหาร ไหว้ขอพรจากหลวงพ่อโตวัดพนันเชิง ชมปลาสระหวายนับล้านตัว ที่หน้าวัดพนันเชิง เลี้ยงอาหารปลา ในแม่น้ำป่าสัก+บวกแม่น้ำเจ้าพระยา และทางนายก อบจ.สมทรง พันธ์เจริวรกุล ได้แต่งขาวห่มขาว ลงเรือทำพิธี สักการะพระแม่คงคา ในแม่น้ำเจ้าพระยาแม่น้ำป่าสัก ปล่อยปลาให้อาหารปลา เพื่อเป็นสิริมงคลต่อพี่น้องที่จะมาเที่ยวใน เทศการตรุษจีน ที่จะมาถึง ให้มีโชคลาภ ปลอดภัยในการท่องเที่ยว

นอกจากยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารให้ประชาชนได้เลือกซื้อ โดยจะจำลองบรรยากาศเปรียบเสมือนอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่ถนนคลองมะขามเรียง ถนน นเรศวร ไปจอดหน้าเทศบาลนคร พระนครศรีอยุธยา ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานป็นจำนวนมาก และคาดว่าจะมีเงินสะพัดเข้าจังหวัดหลายร้อยล้านบาท จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่จัดงานตรุษจีนประสบผลสำเร็จ มีคนไทยเชื้อสายจีน เข้ามาท่องเที่ยวจับจ่ายกันเป็นจำนวนมาก จนถูกบันทึกไว้เป็นปฏิทินประจำปี ของการท่องเที่ยว วันที่ 25-27 มกราคม 2563

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading