วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

จังหวัดนครปฐม”จัดพิธีถวายราชสักการะ”วันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

     จังหวัดนครปฐม  จัดพิธีถวายราชสักการะ “วันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

 ในวันเสาร์ที่ 18  มกราคม 2563       เวลา 08.00 น.   ณ  บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์  องค์พระปฐมเจดีย์  อำเภอเมืองนครปฐม  จังหวัดนครปฐม  โดยมีนายชาญนะ  เอี่ยมแสง   ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม   ประธานในพิธี  พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดและคณะ หัวหน้าส่วนราชการ  ข้าราชการ  และเจ้าหน้าที่ในจังหวัดนครปฐม   ถวายพานพุ่มดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ประธานในพิธีกล่าวอาศิรวาทราชสดุดี  ในการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที                 และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์    

​​​​สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  มีพระนามเดิมว่าพระนเรศ  หรือ “พระองค์ดำ”  เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช และพระวิสุทธิกษัตริย์  เสด็จพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ. 2098  ที่พระราชวังจันทน์  เมืองพิษณุโลก  มีพระเชษฐภคินีคือพระสุพรรณกัลยา มีพระอนุชาคือสมเด็จพระเอกาทศรถ เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อง 29  กรกฎาคม พ.ศ.2133  ครองราชสมบัติ 15 ปี  เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25  เมษายน  พ.ศ.2148                      สิริพระชนมายุ  50 พรรษ ในส่วนของเจ้านายหรือพระมเหสีของพระองค์ ได้มีปรากฏพระนามของเจ้านายฝ่ายใน  ในเอกสาร 5 ฉบับ ได้แก่ จดหมายเหตุสเปน (History of the Philippines and Other Kingdom)  ของบาทหลวงมาร์เชโล เด ริบาเดเนย์รา (Marchelo de Ribadeneira, O.F.M) จดหมายเหตุวันวลิต,พงศาวดารละแวก,คำให้การขุนหลวงหาวัด และมหาราชวงศ์ ฉบับหอแก้ว ซึ่งปรากฏพระนามมเหสี โดยมีพระนามดังนี้

1. พระมณีรัตนา  หรือ เจ้าขรัวมณีจันทร์ จากจดหมายเหตุวันวลิต 2. โยเดียมี้พระยา   พระราชธิดา ในพระเจ้านรธาเมงสอ กับพระนางเชงพยูเชงเมดอ  ปฐมวงศ์พม่าที่ปกครองอาณาจักรล้านนาจากพงศาวดารพม่า

​​3. พระเอกกษัตริย์  พระราชธิดาในพระเจ้าศรีสุพรรณมาธิราช เจ้าแผ่นดินเขมร จากพงศาวดารเขมรในส่วนการราชการสงครามในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญยิ่งของชาติไทย  พระองค์ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก  และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างใหญ่ไพศาล นับตั้งแต่ประเทศพม่าตอนใต้ทั้งหมด  คือจากฝั่งมหาสมุทรอินเดียทางด้านตะวันตก ไปจนถึงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันออก  ทางด้านทิศใต้ตลอดไปจนถึงแหลมมลายู ทางด้านทิศเหนือถึงฝั่งแม่น้ำโขงโดยตลอด และยังรวมไปถึงรัฐไทใหญ่บางรัฐ

​​​​​​​​​​​​​​​​นางสาวชนิดา   พรหมผลิน

​​​​​​​​​​​​​​​​ผู้สื่อข่าวนิวรีพอรต์  นครปฐมอินไซด์

​​​​​​​​​​​​​​​​รายงาน

Loading