วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวประมงพื้นบ้านบ่ออิฐ”นำเรือออกไปวางอวนจับปลา”

ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลาบางส่วน เสี่ยงนำเรือออกไปวางอวนจับปลา แม้คลื่นลมแรงก็ต้องรีบถอยเรือกลับเข้าฝั่ง เผยวันนี้จับกุ้งปลาได้น้อย เหตุน้ำเชี่ยวคลื่นแรง พอคุ้มค่าน้ำมัน อุตุใต้เตือนคลื่นลมแรงทะเลอ่าวไทยตอนล่าง 1- 2 เมตร วันที่ 21 – 22 มกราคม 2563 และอาจจะเลื่อนต่อไปอีกจนถึงวันที่ 27 มกราคม 2563

วันนี้ 21 มกราคม 2563 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ตอนล่างมีกำลังปานกลาง ทำให้ในวันที่ 21-23 ม.ค.63 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
ในขณะเดียวกันได้มีการคาดหมายสภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 24 – 27 ม.ค. 63 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

สำหรับจังหวัดสงขลา คลื่นลมบริเวณชายฝั่งมีกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งตลอดเวลา โดยเฉพาะที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านบ่ออิฐบางส่วนเสี่ยงนำเรือออกไปวางอวนจับปลา แม้คลื่นลมแรง ก็ต้องถอยเรือกลับนำเรือทยอยกลับเข้าฝั่ง เผยวันนี้จับกุ้งปลาได้น้อย เหตุน้ำเชี่ยวคลื่นแรง พอคุ้มค่าน้ำมันที่ได้นำเรือออกไป ทำการประมงวางอวนจับปลากลางทะเล ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยง เนื่องจากคลื่นลมแรง แต่เพื่อความอยู่รอดของครอบครัวก็จำเป็นต้องออกเรือทำการประมง หลังจากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา มีการแจ้งเตือนเรื่องคลื่นลมแรง

โดยนำเรือออกไปทำการวางอวน ตั้งแต่ 06.00 น. ห่างจากฝั่งประมาณ 3 -4 กิโลเมตร และต้องรีบเก็บอวนขึ้น หลังวางอวนไปแล้วรอบหนึ่ง จากนั้นนำเรือกลับเข้าฝั่งทันที เมื่อเจอน้ำเชี่ยวคลื่นลมแรง 2 เมตรกลางทะเล สำหรับสัตว์น้ำที่จับได้ในวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกุ้งและปลาแต่จับได้น้อยกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากคลื่นลมแรงน้ำเชี่ยว การวางอวนไม่นิ่ง เป็นสาเหตุทำให้จับกุ้งปลาได้น้อย นำไปขายก็พอจะคุ้มค่าน้ำมัน แต่ไม่ถึงกับได้กำไร และมีชาวประมงบางส่วนที่ยังไม่กล้านำเรือออกไปทำการประมง ยังจอดเรืออยู่บนชายหาด เนื่องจากอุตุใต้แจ้งเตือนคลื่นลมแรงต่อเนื่องจึงต้องรอให้แน่ใจว่าคลื่นลมในทะเลไม่มีความรุนแรงมากนักก็จะนำเรือออกทำการประมงได้

เมื่อนำเรือกลับเข้าฝั่ง ทางครอบครัวและญาติพี่น้องก็จะช่วยกันนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาด โดยใช้เครื่องกว๊านลากเรือขึ้นมา ใช้ไม้ทำเป็นรางเพื่อสะดวกในการลากเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง สำหรับเรือไฟเบอร์ขนาดเล็กมีน้ำหนักเบาก็ใช้แรงคนเข็นขึ้นมาแทนการใช้เครื่องกว๊าน เนื่องจากไม่กล้าจอดในทะเล กลัวคลื่นลมแรง ซัดเรือกระแทกกับชายหาด ทำให้เรือได้รับความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ถือว่าเป็นการออกเรือเที่ยวสุดท้ายของสัปดาห์นี้ เพราะมีการแจ้งเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก คลื่นลมแรงในวันที่ 21-23 ม.ค.63 และอาจจะต่อเนื่องระลอกใหม่ วันที่ 24 – 27 ม.ค. 63 จึงจำเป็นต้องหยุดออกเรือต่อไปอีก 4 วัน และรอจนกว่าคลื่นลมจะลดความรุนแรงลง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading