วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี”สนธิกำลังทหารเข้าดับไฟป่า”อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน”

ราชบุรี สนธิกำลังทหารเข้าดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน

วันที่ 21 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฑรัท เหลืองสอาด นายอำเภอบ้านคา และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอบ้านคา ได้มอบหมายให้ นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดป้องกันอำเภอบ้านคา และเลขานุการศูนย์ฯ ประสานขอกำลังพลจิตอาสาจากกรมการทหารช่าง เพื่อเข้าควบคุมไฟป่า โดย พ.อ.คมกฤช ศิริไพศาล ผู้บังคับกองพัน ทหารช่างที่ 111 กรมทหารช่างที่ 11 ได้จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วย ร่วมกับกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ, ชุดกิจการพลเรือนที่ 1206 (กองพลพัฒนาที่ 1) ชพส.ที่1206, อส.สังกัดกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอบ้านคาที่ 11, ราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า และกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ร่วมกว่า 60 นาย เข้าระงับเหตุดับไฟป่า และการทำแนวกันไฟป่าในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตพื้นที่หมู่ 1 ตำบลบ้านบึง บริเวณระหว่างเขาอีต้องและเขาหินแผ่น โดยใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าได้สำเร็จ และได้ช่วยกันทำแนวกันไฟจุดดังกล่าวประมาณ 4 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบพบว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ป่าเสียหายไปประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร หรือ 2 พันกว่าไร่ ส่วนสาเหตุคาคว่าน่าจะเกิดจากมีกิ่งไม้และใบไม้แห้งทับถมอยู่มากเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่วนสาเหตุการเกิดไฟป่าน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์เป็นคนจุด อาจจุดเพื่อล่าสัตว์ เก็บหาของป่า หรือแกล้งจุด ลักษณะพื้นที่ที่เกิดไฟป่ามีกระแสลมแรงจึงทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็ว อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าโปร่ง และป่าเบญจพรรณแล้ง จึงทำให้ไฟลุกตามผิวดิน เป็นอันตรายต่อไม้ทุกชนิด และเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ ส่วนผลกระทบจะมีผลต่อสุขภาพของประชาชนในบริเวณดังกล่าว

อย่างไรก็ดีผลการปฏิบัติงานสามารถควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ไว้ได้ แต่ยังให้ทางหน่วยราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและค่อยแจ้งเหตุสถานการณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading