วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี”เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญา

กาญจนบุรี ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญาเพื่อสร้างความเข้าใจและทราบถึงประโยชน์ที่ควรจะได้รับพร้อมสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข

วันนี้ 22 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเยาวชนและครอบครัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เป็นประธานเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาเพื่อแนะนำและช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัวในคดีอาญา โดยมีนายพรเทพ ชาญกิจการยนต์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน นอกจากนั้นยังมีนายศิริชัย ศิริชื่นวิจิตร อธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค 7 ,นางปิยนันท์ พันธุ์ชนะวาณิช ,นางอุไรรัตน์ น้อยสุวรรณ รองอธิบดีศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง,คณะผู้พิพากษา,ผู้พิพากษาสมทบ,ข้าราชการและลูกจ้างศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

ตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พุทธศักราช 2553 ได้วางหลักการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา โดยการใช้มาตรการต่างๆเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสนับสนุนเด็กและเยาวชนให้สามารถอยู่กับครอบครัวและชุมชนได้อย่างปกติสุข ในขณะเดียวกันผู้เสียหายหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิดอาญาก็จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาให้กับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขในสังคม ประกอบกับตามแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติ พุทธศักราช 2561-2564 ได้ยึดมั่นการอำนวยความยุติธรรมด้วยหลักนิติธรรม โดยมีเป้าประสงค์ให้สังคมไทยมีความสงบสุขเรียบร้อย สามัคคีปรองดอง อย่างมั่นคงและยั่งยืน ประกอบกับนโยบายของประธานศาลฏีกาให้ยกระดับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาและจำเลยโดยคำนึงถึงเหยื่ออาชญากรรมและความสงบสุขของสังคม ดังนั้นศาลาเยาวชนและครอบครัวจึงได้ดำเนินจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นเพื่อแนะนำและช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัวในคดีอาญาเพื่อให้คำแนะนำผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรกทำความผิด มุ่งเน้นให้ผู้เสียหายได้มีความเข้าใจและทราบถึงประโยชน์เมื่อเข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พุทธศักราช 2553 มาตรา 90 รวมทั้งสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้เสียหายมีสิทธิตามกฎหมายและพึงได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐ

ในด้านของนายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวว่าการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าศาลเยาวชนและครอบครัวได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย ซึ่งที่ผ่านมากระบวนการยุติธรรมทางอาญาของประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา ผู้ต้องหาหรือจำเลยเป็นสำคัญ ผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ถูกกระทำหรือถูกละเมิดสิทธิไม่ค่อยได้รับการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือเท่าที่ควร ซึ่งศูนย์ให้คำปรึกษานี้จะให้คำปรึกษาและให้การช่วยเหลือผู้เสียหายให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขในสังคม สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรมและตามแนวนโยบายประธานศาลฏีกาอีกด้วย.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading