วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สนามบินสุวรรณภูมิ”เสริมมาตราการลดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่

สมุทรปราการ – สนามสุวรรณภูมิเสริมมาตราการลดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่น นำรถดับเพลิง จำนวน 4 คัน ทำการฉีดพ่นละอองน้ำของทุกวันจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยเฉลี่ยใช้น้ำวันละประมาณ 1.44 แสนลิตรต่อวัน โดยทำการฉีดพ่นละอองน้ำวันละ 4 รอบ ณ บริเวณด้านหน้าเขตปลอดอากร ถนนสุวรรณภูมิสาย 2 ขาเข้า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่รถบรรทุกผ่านเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก และมีมาตรการสุ่มตรวจยานพาหนะและอุปกรณ์ให้บริการภาคพื้น (Ground Service Equipment) ในเขตการบิน (AIRSIDE) โดยกำหนดค่าควันดำต้องไม่เกิน 30% กรณีตรวจพบยานพาหนะที่มีค่าควันดำเกินกว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำหนดจะให้ระงับการใช้ยานพาหนะโดยทันที และให้ผู้ประกอบการนำยานพาหนะออกจากพื้นที่เขตการบินจนกว่าบริษัท หรือสายการบินจะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อย จึงจะอนุญาตให้เข้าปฏิบัติงานในเขตการบินต่อได้

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้กำหนดมาตรการควบคุมมลพิษและฝุ่นละออง PM 2.5 ของรถสาธารณะทุกประเภทที่ให้บริการใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต้องปฏิบัติตาม เช่น รถเเท็กซี่รถ shuttle Bus รถ ขสมก. รถร่วมบขส. รถยนต์ รถตู้ และรถทัวร์ ให้ดับเครื่องขณะจอดรอ และต้องตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ให้เป็นไปตามมาตรฐานอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ความสำคัญกับผู้โดยสาร ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ โดยมุ่งหวังให้มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถช่วยลดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ต่อไป

สมุทรปราการ – กันต์ นุชนารถ

Loading