วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รอง ผบ.ทบ.เป็นประธานปล่อยแถวรถนำ้กำลังพล”ล้างทำความสะอาดถนน ลดฝุ่นละอองในอากาศ

“รอง ผบ.ทบ.เป็นประธานปล่อยแถวรถน้ำกำลังพล ปฏิบัติการ กวาด ล้าง ทำความสะอาดถนน เพื่อลดฝุ่นละออง PM.2.5 ทั่วกทม.

ตามนโยบายรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน ในพื้นกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ดังนั้นจึงมอบหมายให้ กองทัพบก ให้ดำเนินการช่วยแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

วันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 02.30 น.
ณ พล.ม.2 รอ.โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานพิธีฯ พร้อมด้วย พล.ท. ธรรมนูญ วิถี มทภ.1,พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ มทน.1,พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี รอง มทภ.1พล.ต. กันตพจน์ เศรษฐารัศมี ผบ.พล.ม.2 รอ., พล.ต.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล ผบ.มทบ.11 และ พล.ต.มนัส จันดี เสธ.ทภ.1 ร่วมพิธีปล่อยแถวกำลังพล 400 นาย รถน้ำ 44 คัน ปฏิบัตการ กวาด ล้าง ทำความสะอาด ถนน อาคาร ฟุตบาท เพื่อบรรเทาลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพลจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ และหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 1 เข้าดำเนินการทำความสะอาดถนน เพื่อลดต้นเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5
โดยการฉีดพ่นน้ำ ล้างถนน บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ ห้าแยกลาดพร้าว เพื่อลดปัญหาฝุ่น ซึ่งการปฎิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งการล้างถนน สามารถช่วยลดฝุ่นที่ตกค้างลงได้

ด้าน พลโท ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้ พลโท เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพน้อยที่ 1 ติดตามการปฏิบัติการฉีดน้ำลดฝุ่น บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งกองทัพบก ได้จัดกำลังพลและรถบรรทุกน้ำจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ออกปฏิบัติการในการล้างทำความสะอาดพื้นที่และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและลดฝุ่นละอองในอากาศ

จากนั้นได้เดินทางไปห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งกองทัพบกโดย มณฑลทหารบกที่ 11 ได้จัดกำลังพล และรถฉีดน้ำ จากมณฑลทหารบกที่ 11 เข้าดำเนินการ

นอกจากนี้ยังมีมาตราการตรวจควันพิษ ที่ถูกปล่อยมาจากรถยนต์ โดยปฎิบัติการร่วมกับตำรวจ รวมทั้งการตรวจควันที่ถูกปล่อยมาจากโรงงานอีกด้วย

การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการใช้น้ำฉีดล้างพื้นผิวถนน ตลอดจนกวาดน้ำล้างฝุ่น พื้นที่ในเขตที่มีการก่อสร้าง และเป็นจุดที่มีการจราจรหนาแน่น 1 ในสาเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 เป็นจำนวนมาก เสี่ยงเกิดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งกองทัพบกยังได้ดำเนินการพร้อมกันในอีก 8 พื้นที่ ได้แก่ ถนนรามคำแหง , ถนนนวมินทร์ , ถนนพญาไท ,ถนนพระราม 3- เจริญกรุง , ถนนลาดพร้าว , ถนนพหลโยธิน ,ถนนเพชรบุรี และ ถนนบางนา-ตราด ซึ่งเป็นตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพที่มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้กองทัพบกยังจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจสุขภาพ  แจกจ่ายหน้ากากป้องกันฝุ่น พร้อมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันโรคภัยที่เกิดจากฝุ่นละอองจนกว่าจะคลี่คลาย!!

Loading