วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ”เปิดโครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน”

ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษเปิดโครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน โครงการห้องเรียนภาษาจีน


เมื่อวันที่ 24 มกราคม 25463 ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน โครงการห้องเรียนภาษาจีน โดยมีนายสุรชาติ ทอนศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ นำคณะอาจารย์ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ ให้การการต้อนรับและร่วมในพิธีเปิด มีนักเรียนชันประถมปีที่ 1/12 เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 31 คน ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีและเห็นความสำคัญของการใช้ภาษาจีน มึวามรู้และเข้าใจศิลปะและวัฒนธรรมจีนอย่างลึกซึ้งจากเจ้าของภาษาโดยตรง และเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีนผ่านกิจกรรม 5 ฐาน ประกอยด้วย ฐานร้องเพลงจีน ฐานเขียนพู่กันจีน ฐานภาษาจีนมหาสนุก ฐานทำอาหารจีนและฐานรำมวยจีนอย่างมีความสุข

นายสุรชาติ ทอนศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ เริ่มเปิด สอนวิชาภาษาจีนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 ถึงปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาจีน ปูพื้นฐานด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนโดยมีครู ชาวจีนซึ่งเป็นเจ้าของภาษา เข้ามาสอนวิชาภาษาจีน เพื่อเป็นการสื่อสารสำหรับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 3 จำนวน 1 คาบต่อสัปดาห์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 2 คาบต่อสัปดาห์ และสร้างผลงานในการแข่งขันทักษะภาษาจีนเรื่อยมา จนกระทั่งปีการศึกษา 2562 โรงเรียนได้เสนอขอเปิดห้องภาษาจีนในชั้นประถมศึกษาในปีการศึกษา 2562 เริ่มจากชั้นประถมปีที่ 1 และได้รับอนุญาตให้จัดตั้งห้องเรียนพิเศษจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 1 โดยหลักสูตรโครงการห้องเรียนภาษาจีน ประกอบไปด้วย รายวิชาพื้นฐาน ทั้ง 8 กลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมเวลาเรียนรายวิชาที่เป็นภาษาจีน 12 คาบต่อสัปดาห์ คือวิชาคณิตศาสตร์วิชาวิทยาศาสตร์วิชาพละ วิชาทัศนศิลป์วิชางานประดิษฐ์วิชางานบ้านวิชางานเกษตรวิชาหลักภาษาจีนและวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า การจัดการเรียนรู้ภาษาจีนในโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถนำภาษาจีนไปใช้เพื่อการสื่อสาร ซึ่งนอกจากการเรียนในบทเรียนแล้ว การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาจีนนอกห้องเรียนเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้นักเรียนได้เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางด้านภาษาจีน การเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมจีนจากเจ้าของภาษาโดยตรง จะทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง สร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาจีนอีกทั้งยังเป็นการพัฒนาความคิด ความรู้ ความสามารถ ที่เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันการประกอบอาชีพ การดำรงชีวิต และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading