วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อำเภอสุไหงโกลก”เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน

อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2563

วันที่ 24 มกราคม 2563 ณ ศาลเจ้าแม่โตะโม๊ะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น
ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธาน โดยมี นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9 นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโกลก พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30
นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีอำเภอสุไหงโกลกและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

สำหรับ เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของคนจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามปฏิทินจีนในปีนี้ ตรงกับ วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมากทั้งชนชาติจีนแผ่นดินใหญ่และพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนนับเป็นสัญญาณอันดีที่จะมีงานรื่นเริง การสวมใส่เสื้อสีแดงสดอันเป็นสีที่เป็นสิริมงคลของพี่น้องชาวจีน ทำความสะอาดบ้านเรือนและถือเป็นวันครอบครัวที่จะได้พบปสังสรรค์ กินเลี้ยงอย่างมีความสุข อันเป็นวันที่เปี่ยมไปด้วยการให้ทาน ทำบุญทำกุศล นำมาซึ่งความปิติ ความสุข เปี่ยมล้น มีผลทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต ทำงานค้าขายให้เจริญรุ่งเรืองต่อไปความตั้งใจอันดี ของทุกคนและทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกัน

ด้านนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก กล่าวว่า การจัดงานวันนี้เพื่อส่งเสริมประเพณีตรุษจีน นับเป็นขวัญกำลังใจ และยังความปลื้มปิติโดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งหลายโดยทั่วถึง อำเภอสุไหงโก-ลก ก่อเกิดเป็นชุมชนเมื่อประมาณปี 2460 ประชาชนที่เข้ามาบุกเบิกในยุคแรกๆ มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม และชาวจีนอยู่ร่วมกันมา จึงมีสภาพเป็นสังคมพหุลักษณ์ ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาช้านานจนถึงปัจจุบัน การอนุรักษ์ และทั้งฟื้นฟูประเพณีต่างๆ ของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของคนจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจะสวมใส่ด้วยเสื้อผ้าสีแดงสด อันเป็นสีที่สิริมงคลและถือเป็นวันครอบครัวที่พี่น้องมาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

นอกจากนี้ การจัดงานในครั้งนี้ จัดให้มีขบวนแห่ตรุษจีน, การแสดงของนักเรียน, การแสดงกลุ่มสุขภาพ ไลน์แดนซ์, การแสดงปันจักสีลัต, การเชิดสิงโต, การประกวดหนูน้อยตรุษจีน (อาหมวย) , และพิธีรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ อีกด้วย

ข่าว/ ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading