วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สังขละบุรี”อากาศหนาวมาเยือนอีกรอบ

กาญจนบุรี จากสภาพอากาศหนาวกลับมาเยือนสังขละบุรี อีกครั้งส่งผลให้เด็กนักเรียนต้องสวมเสื้อกันหนาวและอุปกรณ์กันหนาวมาโรงเรียน สังขละบุรี หมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลอุณหภูมิต่ำกว่า10 องศา สาธาณสุขฯ เตือนผู้ปกครองใส่ใจบุตรหลาน ดูแลสุขภาพในช่วงที่อากาศแปรปรวน เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง

จากประกาศฉบับที่ 5 ลงวันที่ 26 มกราคม 2563 ของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องสภาพอากาศที่แปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน มีอุณหภูมิลดลง1-4 องศา นั้น

วันนี้ 27 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเทศบาลตำบลวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ช่วงคืนที่ผ่านมามีอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องมาถึงในช่วงเช้า โดยในพื้นที่เทศบาล อุณหภูมิอยู่ที่ 12 องศา โดยมีกระแสลมพัดเอื่อยๆ ส่งผลให้วันนี้เด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี ต่างสวมใส่เสื้อกันหนาวมาโรงเรียน โดยเด็กบางคนสวมกางเกงขายาวและมีผ้าพันคอ เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เช่นเดียวกับประชาชนที่ออกมาจับจ่ายสินค้าในตลาดสดเทศบาลตำบลวังกะ ต่างสวมเสื้อกันหนาวมาตลาดพร้อมกับเลือกกินอาหารที่ร้อนเช่น กาแฟ น้ำชา เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น

อุณหภูมิที่ลดลงส่งผลให้ในช่วงเช้าทะเลสาบในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ มีสายหมอกบางๆ ลอยเหนือผิวน้ำ สร้างความประทับใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็น

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความระมัดระวัง หากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี เนื่องจากในช่วงเช้าจะมีหมอกหนาปกคลุมทั่วไป โดยเฉพาะเส้นทางช่วงที่เป็นเขาสูง จะมีหมอกหนา ส่งผลให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ไม่ดี โดยระยะที่มองเห็นไม่เกิน 5 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมะดระวัง

อุณหภูมิที่ลดลงในช่วงนี้ ส่งผลให้หมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล บนภูเขาเช่นในพื้นที่ ต.ไล่โว่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มีอุณหภูมิลดต่ำกว่า10องศา โดยนายศุภกร สุขประสิทธิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ดูแลสุขภาพ สวมเสื้อกันหนาวและห่มผ้าห่มหนาๆเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย พร้อมทั้งรับประทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันโรคที่จะมากับอาหารที่หนาวเย็น เช่นโรคไข้หวัด พร้อมทั้งแจ้งประชาชนหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง หากไม่สบายให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ ร.พ.สต.และโรงพยาบาล เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศแปรปรวน ก่อนจะเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง โดยคาดว่าอากาศจะกลับมาเป็นปกติภายในวัน 2-3 วันนี้

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading