วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

อำเภอบางสะพาน”เปิดศูนย์การเรียนรู้เลี้ยงนกนางแอ่น แห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์”

นายอำเภอบางสะพาน เปิดศูนย์การเรียนรู้เลี้ยงนกนางแอ่นแห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่

27 ม.ค.63 นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้เลี้ยงนกนางแอ่นที่บ้านเลขที่ 55/65 หมู่ 1 ต.กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน ของ นายสราวุธ เดียวสุรัตน์กุล อายุ 57 ปี โดยมี นายเกียง กิตติพงศ์ธนกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำเนิดนพคุณ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นบ้านรังนกนางแอ่นหลังแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการต่อยอดนำรังนกผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น เซรั่มรังนกทองคํา ครีมรังนก โลชั่นรังนก สามารถสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัวและสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่อีกด้วย

นายสราวุธ เดียวสุรัตน์กุล อายุ 57 ปี เจ้าของศูนย์การเรียนรู้เลี้ยงนกนางแอ่น เล่าว่า เมื่อ 20 กว่าปีก่อนตนเองได้ซื้อบ้านหลังนี้ไว้ในตลาดบางสะพานใหญ่ เวลาผ่านไป 2 ปีกว่า พี่สาวที่อาศัยอยู่ที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ได้ขอฝากเก็บปุ๋ยไว้ภายในบ้าน จึงได้เข้าไปจัดเตรียมที่สำหรับทำโกดังแต่สังเกตเห็นนกนางแอ่นเข้ามาทำรังออกลูก จึงตัดสินใจลงทุนดัดแปลงบ้านให้เป็นฟาร์มนกนางแอ่นซึ่งได้ผลดีเริ่มมีนกนางแอ่นเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงจึงทำตามอย่าง คาดว่าจะมีบ้านรังนกนางแอ่น 400-500 หลัง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สามารถเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ ที่ผ่านมามีประชาชนจากนอกพื้นที่มาศึกษาดูงานและนำความรู้ที่ได้รับเป็นแนวทางในการเริ่มต้นทำฟาร์มนกนางแอ่น บางรายดัดแปลงบ้านเก่าที่มีอยู่แล้วให้เป็นบ้านนกนางแอ่น เมื่อมีนกนางแอ่นเข้ามาอาศัยอยู่เพื่อทำรังเป็นผลสำเร็จก็สามารถเก็บผลผลิตเป็นรังนกสดไปขายได้ในราคา 20,000 ถึง 40,000 บาทต่อ 1 กิโลกรัม โดยตลาดในประเทศจีนมีความต้องการมากทำให้มีราคารับซื้อค่อนข้างสูง ปัจจุบันได้นำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากรังนกนางแอ่นประกวดเป็นสินค้าโอทอปของจังหวัด และได้รับหนังสือรับรองจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และจะพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading