วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นเขาวงพระจันทร์”มนัสการรอยพระพุทธบาท”คึกคัก”

ลพบุรี นักท่องเทียวแห่ขึ้นเขาวงพระจันทร์นมัสการรอยพระพุทธบาทคึกคัก


เขาวงพระจันทร์แหล่งท่องเที่ยวและศาสนสถานอันโด่งดังของจังหวัดลพบุรี ที่ในหนึ่งปีจะเปิดขึ้นไปพิชิตเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ในปี 2563 นี้ทางจังหวัดลพบุรีได้มีกำหนดการเปิดให้ขึ้นพิชิตเขาวงพระจันทร์ออกมาแล้ว ในปีนี้มีกำหนดเปิดขึ้นเขาวงพระจันทร์ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม – 8 กุมภาพันธ์ 2563 รวมเป็นเวลา 15 วัน 15 คืน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์กันได้ตลอด 24 ชม.

ไฮไลท์ของการขึ้นเขาวงพระจันทร์นั้นก็คือการพิชิตบันไดสูงกว่า 3,790 ขั้น มีความยาว 1,680 เมตร และยังมีบันไดขึ้นต่อไปอีก 180 ขั้น รวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง บางรายน้อยกว่านี้ หรือบางรายก็มากกว่า 3 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพร่างกาย และกำลัง ในระหว่างทางเดินในเวลากลางคืน มีการประดับไฟสวยงาม โดยสองข้างทางจะเต็มไปด้วยป่าไม้นานาชนิดที่ขึ้นอยู่เต็มข้างทางจนถึงยอดเขา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และสมาคมกู้ภัยโคกกสำโรงสงเคราะห์ คอยแนะนำเส้นทาง บริการน้ำดื่ม ดูแลผู้ป่วยระหว่างทาง อีกทั้งยังมีร้านค้าไว้คอยให้บริการตลอดเส้นทางเมื่อนักท่องเที่ยวหิว นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจขึ้นเขาวงพระจันทร์ล้วนมีความเชื่อว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ

จริง ๆ แล้วหลังจากที่ขึ้นไปและลงเขาพระจันทร์เรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากันอยู่สักหน่อย แต่ลองถ้าใครทำสำเร็จดูแล้วละก็ จะรู้สึกเลยว่าอิ่มทั้งบุญอิ่มทั้งใจ แถมได้วัดความแข็งแรงของสุขภาพไปพลาง ๆ อีกด้วย ใครคิดว่าปีนี้จะลองมาพิชิตเขาวงพระจันทร์ เตรียมฟิตร่างกายให้ดี ๆ แล้วมาลองดูกันสักตั้ง ซึ่งยังคงมีเวลา ทำไมถึงชื่อ เขาวงพระจันทร์นั่นก็เพราะ บริเวณเขาทั้ง 4 ด้าน เป็นรูปเขาโค้ง มองทางไหนก็เห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงมีชื่อว่าเขาวงพระจันทร์นั่นเอง เมื่อขึ้นไปถึงบนยอด จะมองเห็นทิวทิวทัศน์ได้กว้างไกลรวมถึงอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจได้ชัดเต็มสองตา

นอกจากได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทแล้ว ด้านบนยังมีเทพและสิ่งศักดิสิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระถังซัมจั๋ง องค์เจ้าพ่อไต๋เสี่ย แม่นางประจันต์ องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ฯลฯ ตลอดจนสิ่งมหัศจรรย์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รอยเขี้ยวแก้วพระพุทธเจ้าแท้, หลวงปู่ฟัก อายุ 93 ปี ผู้ฉันมังสาวิรัตและไม่อาบน้ำตลอดชีวิต ควาย 3 เขา และงาช้างสีดำ แห่งเดียวในโลก พิพิธภัณฑ์พันล้าน ต้นปลักขิกธรรมชาติ นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปถึงรอยพระพุทธบาทท่านจะได้รับประทานข้าวต้มธรรมดาที่อร่อยที่สุดในโลกอีกด้วย

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading